Quốc tế

Ai Cập: Phe Hồi giáo thắng sít sao trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp

Kết quả kiểm phiếu tại Ai Cập cho thấy phe Hồi giáo ở nước này đã giành chiến thắng sít sao trong đợt trưng cầu dân ý đầu tiên về dự thảo Hiến pháp mới. Tuy nhiên, phe đối lập cáo buộc có gian lận.

Theo đó, có khoảng 59% các cử tri Ai Cập bỏ phiếu tán thành dự thảo Hiến pháp mới trong trong đợt I của cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hôm 15/12 vừa qua.

Đây là kết quả kiểm phiếu tại 10 tỉnh thành tham gia cuộc trưng cầu dân ý giai đoạn một. Tuy nhiên, nếu xét về tỷ lệ ủng hộ ở thủ đô Cairo và thành phố Alexandria lớn nhất của Ai Cập thì phần lớn cử tri lại nói "không" với bản dự thảo này.

Dự thảo Hiến pháp mới của Ai Cập được 85/100 thành viên Hội đồng Lập hiến thông qua đêm 29/11 và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng thống Mohamed Morsi cùng phe Hồi giáo.

Tuy nhiên, bản dự thảo này cũng là nguyên nhân dẫn tới các vụ biểu tình và bạo động kéo dài nhiều tuần lễ ở Ai Cập do phe đối lập phát động.

Phe đối lập cho rằng nội dung dự thảo Hiến pháp mới không phản ánh đầy đủ nguyện vọng của người dân, cũng như của các phe phái chính trị khác nhau.

Ban đầu, phe đối lập tuyên bố tảy chay cuộc trưng cầu dân ý, nhưng sau đó đã thay đổi quan điểm và quyết định tham gia vào tiến trình này.

Sau cuộc trưng cầu dân ý đợt I, phe đối lập tố cáo tổ chức Anh em Hồi giáo của Tổng thống Morsi đã gian lận bầu cử và rằng có tới 2/3 cử tri nói “không” với văn kiện này. Phe đối lập kêu gọi tổ chức biểu tình trước đợt II (sẽ diễn ra vào ngày 22/12), trong khi một số nhóm nhân quyền đòi tổ chức lại đợt I với lý do nhiều người bị ngăn không cho bỏ phiếu.

Dự kiến, kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được công bố sau ngày 23/12, khi kết thúc cuộc trưng cầu ý dân đợt II tại 17 tỉnh thành còn tại trên đất nước Kim Tự Tháp.

Các phương tiện truyền thông Ai Cập cho biết trong đợt I chỉ có 6 triệu cử tri đi bỏ phiếu trên tổng số hơn 26 triệu cử tri hợp lệ. Trong khi đó tổ chức Anh em Hồi giáo cho biết có khoảng 1/3 số cử tri tham gia. 

Cuộc trưng cầu ý dân tại Ai Cập diễn ra trong bầu không khí tương đối yên tĩnh, mặc dù người dân Ai Cập chia rẽ khá sâu sắc về văn kiện này. Những người ủng hộ cho rằng bản dự thảo là một bước cải cách to lớn thời "hậu Hosni Mubarak”, có thể mang lại ổn định và dân chủ cho đất nước. Nhưng phe đối lập lo ngại dự thảo Hiến pháp sẽ trao thêm nhiều quyền hành cho lực lượng Hồi giáo khiến quyền tự do dân chủ sẽ bị hạn chế.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo