Quốc tế

AIG lỗ 2 tỷ USD vì bão Sandy

Cơn bão mạnh nhất trong vòng 100 năm trở lại đây khiến hãng bảo hiểm AIG lỗ trước thuế khoảng 2 tỷ USD và phải bán một công ty tài chính thành viên chuyên cho thuê máy bay với giá 5 tỷ USD.

Cơn siêu bão Sandy đã đổ bộ vào bờ biển đông bắc nước Mỹ hồi cuối tháng 10, khiến hơn 100 người thiệt mạng và gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản trên diện rộng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Tại thời điểm ngay sau cơn bão, Giám đốc điều hành Robert Benmosche của AIG tuyên bố cơn bão Sandy không phải là vấn đề lớn về mặt tài chính đối với hãng bảo hiểm đa quốc gia này. Tuy nhiên, báo cáo tài chính ngắn gọn vừa công bố của AIG lại chứng minh một điều ngược lại.

Báo cáo được công bố sau khi sàn chứng khoán đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần cho thấy AIG lỗ trước thuế khoảng 2 tỷ USD và lỗ sau thuế 1,3 tỷ USD. Đại diện AIG cũng cho biết thêm rằng các khoản lỗ này sẽ được phản ánh trong báo cáo doanh thu quý IV của công ty.

Sau khi công bố tình hình tài chính hiện tại, cổ phiếu của hãng này đã giảm 2% trong các giao dịch ngoài giờ (khi sàn giao dịch chứng khoán đã đóng cửa), xóa bỏ gần như toàn bộ mức tăng 2,3% của cổ phiếu này trong phiên giao dịch cuối tuần qua.

Cùng với việc công bố báo cáo trên, AIG cũng cho biết đang đàm phán để bán 90% cổ phần trong Tập đoàn International Lease Finance Corporation (ILFC) cho một nhóm các tập đoàn đầu tư do New China Trust, New China Life Insurance và P3 Investments dẫn đầu, bao gồm cả China Aviation Industrial Fund và ICBC International.

AIG sẽ tiếp tục duy trì 10% cổ phần ở ILFC, công ty chuyên cho thuê máy bay thương mại mới và đã qua sử dụng cho các hãng hàng không trên khắp thế giới.

Sau hàng loạt các hoạt động thanh lý, nhượng bán, ILFC hiện là đơn vị kinh doanh không cốt lõi có giá trị sổ sách lớn nhất của AIG với định giá 7,9 tỷ USD.

Nguồn tin của Financial Times thì cho biết rằng thỏa thuận này chưa đi đến kết luận cuối cùng nhưng có thể đạt mức giá khoảng 5,5 tỷ USD.

Trong một bài trả lời phỏng vấn Bloomberg, đại diện nhóm này cho biết: “AIG đã liên tục tuyên bố rằng ILFC không phải là một bộ phận kinh doanh cốt lõi của hãng và mong muốn bán đi để có thể tập trung vào các doanh nghiệp bảo hiểm chính của mình”.

Nếu thỏa thuận này thành công thì đây sẽ là vụ 1 công ty của Mỹ bị đối tác Trung Quốc thâu tóm lớn nhất từ trước tới nay, vượt xa so với vụ Dalian Wanda của Trung Quốc mua lại hãng phim lớn thứ 2 của Mỹ là AMC Entertainment với giá 2,6 tỷ USD hồi đầu năm nay.

AIG là công ty lớn nhất được Chính phủ Mỹ cứu trợ trong cơn khủng hoảng tài chính bằng việc cho vay và bảo lãnh 182 tỷ USD. Tới thời điểm này, mặc dù đã thu hồi vốn và tuyên bố có lãi đối với khoản đầu tư kể trên thì bộ Tài chính Mỹ vẫn duy trì tỷ lệ cổ phần tại AIG ở mức cao là 21,5%.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Dân Việt)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo