Môi trường

Ám ảnh bệnh tật do nguồn nước bị... đầu độc

Dù đã được cảnh báo, song đến nay, tình trạng ô nhiễm làng nghề tại xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh với hàng trăm hộ dân nơi đây, khi số người chết vì ung thư ngày một gia tăng.

Một đoạn kênh T2 chạy qua xã Sơn Đồng bị ô nhiễm nặng.

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

 
Xã Sơn Đồng được biết đến nhiều với nghề tạc tượng và làm đồ sơn thếp truyền thống, nhưng nơi đây cũng còn được biết với cái tên khác: làng ung thư. Nằm liền kề với các xã có nghề chế biến nông sản trong huyện, như Minh Khai, Cát Quế, Dương Liễu… cộng với nền địa hình trũng, nên từ bao lâu nay, người dân tại địa phương phải hứng chịu mọi tác động do rác thải, nước ô nhiễm ở các xã lân cận đổ về. Nhiều kênh, mương chạy qua địa phận xã đều chung tình trạng bốc mùi hôi thối, điển hình như ô nhiễm đến mức báo động tại kênh T2.
 
Do trong nước thải có chứa tinh bột lẫn với các loại bã củ dong riềng, củ sắn và một số hóa chất dùng để tẩy trắng bột, chảy theo các tuyến kênh mương dẫn nước về địa phận xã Sơn Đồng thì bắt đầu phân hủy, kết tủa trên diện rộng làm tắc nghẽn dòng chảy.
 
Không dừng lại ở đó, tình trạng ô nhiễm và những hệ quả gây ra đáng báo động, khi nhiều người dân trong xã còn trực tiếp bị nguồn nước ô nhiễm đầu độc và mắc hàng loạt các chứng bệnh nghiêm trọng như ung thư, viêm, nhiễm... Nhiều người đã ra đi mà không rõ lí do. Một trong những gia đình phải hứng chịu hậu quả nặng nề từ nạn ô nhiễm kể trên, đó là gia đình chị Doãn Thị Hương (trú tại xóm Rô), khi gia đình chị liên tiếp có tới 4 người chết vì bệnh ung thư, dù tuổi đời còn rất trẻ. Theo lãnh đạo xã Sơn Đồng, dù chưa có con số thống kê cụ thể tỉ lệ người dân mắc bệnh viêm đường hô hấp, do hít thở phải mùi khí độc, ô nhiễm nhưng những năm gần đây số người dân chết do các bệnh nan y ngày càng tăng. Chỉ tính riêng trong 11 tháng vừa qua, đã có trên chục ca tử vong vì ung thư trên địa bàn xã.
 
Vẫn vật lộn với ô nhiễm và bệnh tật
 
Tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại các con kênh, mương chạy qua xã Sơn Đồng không những ảnh hưởng đến sản xuất, trồng trọt, ảnh hương nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân mà còn đe dọa trực tiếp đến nguồn nước sạch trong khu dân cư, bởi trên địa bàn, hầu hết các hộ dân vẫn sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ người mắc ung thư tại xã ngày càng cao, khi nguồn nước ô nhiễm xâm nhập vào nước giếng khoan dùng trong sinh hoạt mà người dân vẫn sử dụng. Trong khi, số gia đình có điều kiện để mua máy lọc nước chỉ đếm trên đầu ngón tay. Được biết, năm 2012 Viện Khoa học - Công nghệ đã về lấy khoảng 30 mẫu nước ở sông, ao, hồ, giếng, xét nghiệm. Kết quả, tất cả 100% mẫu đều bị nhiễm asen, COD, H25, NH3... và ở mức độ vượt tỉ lệ cho phép.
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Đa - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng - xác nhận việc dòng sông chảy qua xã Sơn Đồng bị ô nhiễm do chất thải của các làng nghề lân cận, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống của nhân dân là có thật. Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Hoài Đức đã lấy mẫu nước sinh hoạt tại một số hộ dân ven kênh kiểm tra thì được kết quả đáng lo ngại khi nồng độ ô nhiễm thấp nhất là từ 30 - 40% và cao nhất lên tới 100 - 150%.
 
Hàng nghìn nhân khẩu tại xã đang sống chung với hôi thối và các nguy cơ bệnh tật ngày càng trở nên nghiêm trọng.
 
 
Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo