Pháp luật

Án chung thân cho siêu lừa chứng khoán

Ngày 12/9, TAND TP Hà Nội tuyên tù chung thân Đoàn Vũ Thanh Nghĩa (SN 1969, ở quận Hai Bà Trưng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Nghĩa khoe có thể mua được cổ phiếu chưa đưa lên sàn giao dịch (OTC) của các doanh nghiệp với giá ưu đãi, dụ dỗ nhiều người bỏ tiền đầu tư rồi chiếm đoạt. Từ tháng 3/2007 đến tháng 1/2008, Nghĩa chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng của các bị hại.

 Vụ án từng được xét xử hồi tháng 8/2011, tuyên bị cáo Nghĩa tù chung thân. Bà Nghĩa kháng cáo và HĐXX phiên phúc thẩm đã hủy án, yêu cầu xét xử lại từ đầu theo trình tự sơ thẩm. Quá trình xét xử phúc thẩm (tháng 12/2011), cơ quan chức năng đã xác định HĐXX phiên sơ thẩm đã xét xử không đúng pháp luật, vi phạm pháp luật về tố tụng hình sự.
 
Đơn cử, bị cáo Nghĩa bị Viện KSND TP Hà Nội cáo buộc lừa đảo hơn 42 tỷ đồng, nhưng tòa cấp sơ thẩm lại quy kết bị cáo lừa đảo hơn 46 tỷ đồng (tăng hơn 3,5 tỷ đồng so với cáo trạng), vi phạm về giới hạn xét xử. Bên cạnh đó, HĐXX phiên phúc thẩm cũng cho rằng, hành vi của bị cáo có dấu hiệu phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản rõ rệt hơn tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Tại bản cáo trạng ngày 16/1/2013, Nghĩa bị cáo buộc dùng thủ đoạn khoe có các mối quan hệ tầm cỡ, có khả năng mua được nhiều cổ phiếu ưu đãi từ các doanh nghiệp đang đưa lên sàn chứng khoán để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ tháng 3/2007 đến tháng 1/2008, Nghĩa đã chiếm đoạt hơn 46 tỷ đồng của các bị hại, sau đó chi tiêu vào các mục đích cá nhân, không có khả năng thu hồi.
Theo CafeF
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo