Quốc tế

Ấn Độ cấp gói tín dụng quốc phòng 500 triệu USD cho Việt Nam

(DNVN)-Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thông báo cấp gói tín dụng quốc phòng trị giá 500 triệu USD cho Việt Nam trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 03/9.

Tại họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 03/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thông báo gói tín dụng quốc phòng trị giá 500 triệu USD cho Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa hai nước. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi duyệt đội danh dự cùng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Chủ tịch sáng 03/9/2016 (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, thỏa thuận này là một trong một loạt thỏa thuận hợp tác mà Thủ tướng Ấn Độ Modi đã ký kết với người đồng cấp Việt Nam Nguyễn Xuân Phuc trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của một vị thủ tướng Ấn Độ trong vòng 15 năm qua. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi sâu rộng các vấn đề hợp tác song phương và đa phương.

“Với tư cách hai quốc gia quan trọng trong khu vực, chúng tôi nhận thấy cần tăng cường quan hệ, phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Chúng tôi nhất trí tận dụng những cơ hội phát triển kinh tế trong khu vực, hợp tác giải quyết những thách thức đang nổi lên trong khu vực”, ông Modi phát biểu.

Reuters cho biết, hiện Ấn Độ muốn bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam và 4 quốc gia khác. Hiện chưa rõ liệu khoản tín dụng mới nhất trên có bao gồm 100 triệu USD mà Ấn Độ đã cấp cho Việt Nam để đóng 4 tàu tuần tra trong một thỏa thuận đã được ký kết vào cuối năm 2014 hay không. 

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo, Việt Nam và Ấn Độ đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, nhằm phản ánh sự phát triển sâu rộng trong quan hệ hai nước, phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước cũng như mong muốn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

 

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam thể hiện sự ủng hộ nhất quán đối với Ấn Độ trong việc triển khai chính sách hành động Hướng Đông và Ấn Độ đóng vai trò to lớn hơn trong khu vực. 

Hai nhà lãnh đạo đã ký kết 12 hiệp định và các bản ghi nhớ hướng tới mức quan hệ mới, liên quan đến vấn đề y tế, an ninh mạng, đóng tàu, các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và chia sẻ thông tin hải quân. 

Cả hai nhà lãnh đạo đều khẳng định, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ sẽ được nâng cấp lên mức "quan hệ chiến lược toàn diện" và giá trị thương mại song phương sẽ tăng gần gấp đôi lên 15 tỷ USD vào năm 2020. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo