Quốc tế

Ấn Độ: Đáng lẽ số người chết vì nắng nóng không tới 2.200 người

(DNVN)-Tờ PTI của Ấn Độ dẫn lời các bác sĩ nước này cho biết, đáng lẽ số người thiệt mạng vì nắng nóng trong những ngày gần đây đáng lẽ đã không lên tới con số kỷ lục là 2.200 người nếu việc điều trị cho bệnh nhân được thực hiện kịp thời và đúng cách.

Theo các bác sĩ Ấn Độ, sai lầm phổ biến nhất trong việc điều trị cho bệnh nhân bị sốt cao, đột quỵ nhiệt là cho bệnh nhân dùng thuốc chống sốt. Theo họ, việc điều trị sai lầm chứ không phải là nhiệt độ tăng cao là nguyên nhân chính dẫn đến hầu hết trong số 2.200 người thiêt mạng do nắng nóng gay gắt trong đợt nắng nóng kỷ lục đang diễn ra tại Ấn Độ.

Tổng số người Ấn Độ thiệt mạng vì nắng nóng đã vượt 2.200 người (Ảnh PTI)
Tổng số người Ấn Độ thiệt mạng vì nắng nóng đã vượt 2.200 người (Ảnh PTI)

Theo ông Marthanda Pillai, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Ấn Độ, cảm nắng là trường hợp cấp cứu khẩn cấp và tình trạng tử vọng có thể được ngăn chặn nếu được điều trị sớm. Sai lầm phổ biến nhất trong việc điều trị bệnh nhân bị sốt cao do đột quỵ vì nắng nóng là cho bệnh nhân dùng thuốc chống sốt và đợi cho đến khi bệnh tình được cải thiện.

Khi bị đột quỵ do nắng nóng, nhiệt độ cơ thể thường trên 40 độ C và bệnh nhân nhanh chóng bị mất phương hướng. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, hầu hết bệnh nhân sẽ mắc chứng suy đa phủ tạng.

Theo các bác sĩ, thân nhiệt của người bị cảm nắng có thể được giảm nhanh chóng chỉ bằng các phương pháp vật lý. 

"Nhiệt độ cơ thể có thể được giảm nhanh bằng cách sử dụng những miếng vải nhúng nước mát hoặc ấm (khoảng 20 độ C), chứ không phải là nước lạnh. Cần tránh việc sử dụng các loại chăn làm lạnh", bác sĩ Pillai cho hay. 

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa bệnh nhân bị đột quỵ nhiệt và bệnh nhân kiệt sức vì nóng. Không giống như đột quỵ nhiệt, bệnh nhân kiệt sức vì nóng đổ mồ hôi nhiều. Khi nách bị ra nhiều mồ hôi, bệnh nhân bị kiệt sức vì nóng và không phải là đột quỵ nhiệt.

 

Bang Andhra Pradesh là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đợt nắng nóng này tại Ấn Độ. Theo chính phủ Ấn Độ, 41 người thiệt mạng hôm 31/5, trong khi đó tổng số người chết trên tòan quốc đã chạm con số 2.248 người. Theo cơ quan quản lý thảm họa Andhra Pradesh, nắng nóng đã cướp đi sinh mạng của 1.677 người của bang này kể từ trung tuần tháng Tư.

Tính đến ngày 30/5, tổng số người thiệt mạng tại bang Andhra Pradesh đã lên tới 1.490 người. Quận Prakasam có số người thiệt mạng kỷ lục 333 người, tiếp sau đó là Guntur 233 người, East Godavari 192 người.

Tại bang lân cận Telangana, 541 trường hợp tử vọng. Tình trạng nóng nực gay gắt vẫn tiếp diễn tại Delhi, Maharashtra, Rajasthan, Uttar Pradesh, Punjab, Haryana, Madhya Pradesh, Odisha và West Bengal, khi nhiệt độ dao động vào khoảng 45 độ C tại nhiều khu vực thuộc các bang này. Nhiệt độ tối đa cao nhất 47,1 độ C đã được ghi nhận tại Brahmapur thuộc khu vực Vidarbha của bang Maharashtra. 

NM (Theo PTI)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo