Quốc tế

Ấn Độ: Không có nhà vệ sinh, 1.6 triệu học sinh bỏ học

(DNVN) - Khoảng 1,6 triệu trẻ em Ấn Độ bỏ học vì thiếu nhà vệ sinh ở trường. Và các bé gái phải chịu thiệt thòi nhất vì cha mẹ muốn cho con lấy chồng sớm hơn là đi học để sau này có nghề nghiệp.

Một cuộc khảo sát gần đây do Liên hợp quốc thực hiện cho thấy có khoảng 1,6 triệu trẻ em Ấn Độ bỏ học vì thiếu nhà vệ sinh ở trường. Và các bé gái phải chịu thiệt thòi nhất vì cha mẹ muốn cho con lấy chồng sớm hơn là đi học để sau này có nghề nghiệp.

Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một loạt chương trình và xây dựng các cơ sở vật chất, chẳng hạn nhà vệ sinh, để khuyến khích, động viên phụ huynh ở vùng nông thôn cho con em đến trường. Hiện 1 trong những trường tiểu học lớn nhất bang Uttar Pradesh bị bỏ hoang, các phòng học biến thành chuồng nuôi bò.

1.6 triệu học sinh Ấn Độ đã bỏ học vì trường không có nhà vệ sinh (Ảnh: IndiaExpress)
1.6 triệu học sinh Ấn Độ đã bỏ học vì trường không có nhà vệ sinh (Ảnh: IndiaExpress)

Giám đốc Sở giáo dục Uttar Pradesh rõ ràng rất đau đầu khi phải đối mặt với thực trạng đáng báo động này. “Tôi thật sự lấy làm tiếc về thực trạng đáng buồn của hệ thống trường học hiện nay. Tôi sẽ tiến hành điều tra sớm”, ông Ram Govind Chaudhary, giám đốc sở giáo dục Uttar Pradesh cho biết.
“Không có nhà vệ sinh ở trường chúng cháu. Chúng cháu cứ phải chạy ù về nhà đi vệ sinh”, một học sinh than thở. Ngoài ta, cứ đến mùa mưa là lớp học ngập trong nước, giáo viên không đến lớp. Tuy nhiên, hiện chưa có biện pháp kỷ luật đối với họ.

Ngày 12/7, một giáo viên cho biết, Chỉ có khoảng 10-12 học sinh đến trường hôm nay. Khi các em thấy không có giáo viên, liên quay trở về nhà. Năm 2014, Thủ tướng Narendra Modi hứa sẽ xây dựng hệ thống vệ sinh đầy đủ chơ từng trường học, và khu vệ sinh nữ được tách biệt với nam.

Chương trình Trường học sạch đẹp mà chính phủ đang phát động có mục đích cung cấp gần 300.000 nhà vệ sinh, tuy nhiên, có hơn 1 nửa cơ sở vẫn chưa được xây dựng.

Ngoài hệ thống nhà vệ sinh, chính phủ Ấn Độ cũng muốn xây thêm nhiều trường học. Một cuộc khảo sát mới đây tiết lộ có khoảng 36% người dân Ấn Độ ở khu vực nông thôn mù chữ so với khoảng 32% năm 2011.  Ngoài ra, có khoảng 280 triệu dân Ấn Độ chưa học qua tiểu học.

Trà My (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo