Quốc tế

Ấn Độ: Nắng nóng gần 50 độ C, hơn 1.000 người thiệt mạng

(DNVN)-Tờ BBC đưa tin, tổng số người thiệt mạng do nắng nóng trên diện rộng tại Ấn Độ đã vượt con số 1.000 người, khi nhiệt độ ở một số nơi lên tới gần 50 độ C.

Nhiệt độ tại một số nơi ở Ấn Độ đã lên gần 50 độ C

Nhiệt độ tại một số nơi ở Ấn Độ đã lên gần 50 độ C. 

Hầu hết số người thiệt mạng thuộc hai bang Telangana và Andhra Pradesh - nơi ít nhất 1.118 người đã chết kể từ tuần trước. Trong khi đó, theo các thống kê sơ bộ, bang West Bengal và Orissa ghi nhận ít nhất 24 người thiệt mạng.

Bang Andhra Pradesh ghi nhận trên 800 người thiệt mạng vì nắng nóng

Bang Andhra Pradesh ghi nhận trên 800 người thiệt mạng vì nắng nóng.

Các bệnh viện trên khắp Ấn Độ đang trong tình trạng báo động với số bệnh nhân cần điều trị say nắng quá nhiều. Các nhà chức trách địa phương cũng đã khuyến cáo người dân nên ở trong nhà. Tại bang bị ảnh hưởng bị nặng nề nhất là Andhra Pradesh, nơi thiệt độ leo lên 47 độ C hôm 25/5, tổng cộng 852 người đã thiệt mạng vì nắng nóng.

"Chính quyền bang đã triển khai các chương trình hướng dẫn thông qua truyền hình và các phương tiện truyền thông khác nhằm khuyến cáo người dân không ra ngoài khi đầu trần, uống nhiều nước và thực hiện các biện pháp khác", hãng thông tấn AFP dẫn lời ông P Tulsi Rani, quan chức phụ trách giải quyết thảm họa tại bang Andhra Pradesh cho hay.

Quan này cho biết thêm: "Chúng tôi cũng đã yêu cầu các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức chính phủ dựng các lán trại để phục vụ nước uống cho tất cả người dân thuộc các khu vực bị ảnh hưởng".

 

Người dân mong muốn chính phủ dựng các lán trại phục vụ nước uống

Người dân mong muốn chính phủ dựng các lán trại phục vụ nước uống

Tại bang Telangana lân cận, 266 người đã thiệt mạng khi nhiệt độ tăng lên 48 độ C vào cuối tuần qua.

Cư dân Alfred Innes sống tại Hyderabad, Telangana cho biết, chính quyền vẫn chưa giúp đỡ nhiều cho người dân nơi đây.

"Tôi đã chứng kiến cái chết của một cậu bé 3 tuổi bởi vì nhiệt độ quá cao. Điều đó thật đáng buồn. Chính phủ không làm gì nhiều nhưng cá nhân chúng tôi đang cố gắng hết sức trong khả năng của mình", ông Innes cho biết.

Trong khi đó, thủ đô Delhi cũng đang trải qua một tuần nắng nóng, khi mức nhiệt trong thành phố hôm 25/5 đã lên tới 45,5 độ C, đánh dấu mức nhiệt cao nhất trong 2 năm qua. 

 

Cơ quan khí tượng đã phát cảnh báo đối với các bang Orissa, Jharkhand và Andhra Pradesh, nói rằng nhiệt độ cao nhất tại các bang này có thể vẫn ở mức cao trên 45 độ C.

Cục khí tượng thủy văn Ấn Độ cho biết, nhiệt độ bắt đầu giảm nhẹ tại Telangana vào ngày 26/5 và dự kiến nhiệt độ tại Andhra Pradesh sẽ giảm vào cuối tuần này. Tình hình có thể cải thiện khi mưa xuống do gió mùa đang đến. Gió mùa thường thổi vào bờ biển đông nam vào tuần đầu tháng 6.

Giới chức khi tượng cho hay nắng nóng là do thiếu mưa. Thời tiết nhiều khả năng sẽ dịu bớt khi gió mùa bắt đầu vào cuối tháng này.

Nhiều người lo ngại rằng, một số bang bị ảnh hưởng tồi tệ nhất của đợt nắng nóng này có thể bị hạn hán trầm trọng trước khi gió mùa xuất hiện. Gió mùa được cho là sẽ thổi vào bang Kerala vào cuối tháng này trước khi thổi vào toàn quốc.

NM (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo