Quốc tế

Ấn Độ thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

(DNVN)-Hãng tin Sputnik của Nga hôm 17/02 đưa tin, Ấn Độ đã tiến hành phóng một tên lửa đạn đạn đất-đối-đất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa mang đầu đạn hạt nhân mà quân đội Ấn Độ phóng thử hôm 15/02 là Prithvi-II và tên lửa này được lựa chọn ngẫu nhiên trong kho vũ khí của họ. Mặc dù tên lửa đã không thể bắn trúng mục tiêu định sẵn, nhưng nó đã đạt được tầm phóng và độ cao mong muốn.

Ảnh minh họa (Nguồn Economictimes).

Đây là tên lửa do nước này tự chế, sử dụng hai động cơ đẩy dùng nhiên liệu lỏng. Theo NDTV, Prithvi-II là tên lửa đất đối đất do Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ phát triển. Nó có tầm bắn 300km và có khả năng mang tới 1.000kg đầu đạn. Nó sử dụng hệ thống dẫn đường tân tiến với thời gian bay 483 giây và có thể đạt đến cao tối đa 43,5km.

Theo Sputnik, tên lửa Prithvi-II được thử nghiệm đầu tiên vào năm 1996, và chính thức được đưa vào biên chế của quân đội Ấn Độ trong năm 2003. Ấn Độ bắt đầu phát triển vũ khí hạt nhân từ năm 1998. Tuy nhiên, do New Delhi không phải là thành viên của Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), một số ít quốc gia sẽ cung cấp cho Ấn Độ những tên lửa cần thiết mang vũ khí - theo đó có thể ngăn chặn các cuộc tấn công từ Pakistan.

Về lý thuyết, vụ thử trên giúp New Delhi chứng minh khả năng phóng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân nhằm vào Pakistan.

Chính phủ Trung Quốc được cho là đã hỗ trợ việc phát triển các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Pakistan. Vụ thử tên lửa mới nhất của Ấn Độ đồng nghĩa rằng, căng thẳng có thể dâng cao giữa hai quốc gia đối đầu từ lâu này, với việc cả New Delhi và Islamabad có khả năng sử dụng mối đe dọa của cuộc chiến tranh hạt nhân liên quan đến cuộc xung đột tại Kashmir. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo