Quốc tế

Ấn Độ: Thủ tướng "lệnh" đẩy nhanh tiến độ bán BrahMos cho Việt Nam

(DNVN)-Reuters cho hay, chính phủ của Thủ tướng Narendar Modi đã ra lệnh cho BrahMos Aerospace - đơn vị sản xuất tên lửa BrahMos - đẩy nhanh tiến độ cung cấp cho một danh sách gồm 5 quốc gia, trong đó đứng đầu là Việt Nam.

Ấn Độ đã tăng cường các nỗ lực bán một hệ thống tên lửa hành trình tối tân cho Việt Nam và "nhắm" tới  ít nhất 15 thị trường khác. 

Quyết định bán tên lửa siêu thanh BrahMos do Nga và Ấn hợp tác sản xuất sẽ đánh dấu một sự thay đổi đối với quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới này. Hiện Ấn Độ đang tìm cách  xuất khẩu vũ khí để hỗ trợ các đối tác củng cố khả năng phòng thủ, đồng thời tăng doanh thu cho ngành công nghiệp quốc phòng. 

Xe tải chở tên lửa Brahmos trong một cuộc tập dượt cho lễ diễu hành mừng Ngày Quốc khánh Ấn Độ 20/01/2006 (Ảnh Reuters)

Reuters cho hay, chính phủ của Thủ tướng Narendar Modi đã "lệnh" cho BrahMos Aerospace - đơn vị sản xuất tên lửa BrahMos - đẩy nhanh tiến độ cung cấp cho một danh sách gồm 5 quốc gia, trong đó đứng đầu là Việt Nam, tiếp đến là Indonesia, Nam Phi, Chile và Brazil.

Philippines đứng đầu bản danh sách thứ 2 gồm 11 nước, bao gồm Malaysia, Thái Lan, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Những quốc gia "đã bày tỏ sự quan tâm nhưng cần thảo luận và phân tích sâu sắc hơn".

Tên lửa BrahMos có tầm bắn 290km, có thể được phóng từ đất liền, biển và tàu ngầm. Một phiên bản phóng từ trên không hiện đang được thử nghiệm.

BrahMos Aerospace cho biết, Ấn Độ đang tiến hành thảo luận với một số quốc gia về xuất khẩu tên lửa, nhưng hiện còn quá sớm để tiết lộ thông tin chi tiết. 

"Các cuộc hội đàm vẫn đang tiếp tục, và sẽ có thỏa thuận được ký kết", phát ngôn viên BrahMos Aerospace Praveen Pathak cho hay. 

 

Ấn Độ đang tích cực xây dựng mối quan hệ quốc phòng với Việt nam và cung cấp các tàu tuần tra trong khuôn khổ một khoản vay tín dụng trị giá 100 triệu USD - khoản viện trợ quân sự nước ngoài lớn nhất của Ấn Độ. 

Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã tổ chức hội đàm với người đồng cấp Việt Nam, Đại tướng   Ngô Xuân Lịch.

Reuters dẫn lời một nguồn trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, New Delhi hi vọng sẽ sẽ kết thúc các cuộc đàm phán về việc bán BrahMos cho Việt Nam vào cuối năm nay.

Nguồn tin cho hay, chính phủ Ấn Độ cũng đang cân nhắc đề xuất bán cho Việt Nam một tàu chiến tảng bị tên lửa BrahMos thay vì chỉ bán các hệ thống tên lửa này. 

"Một khinh hạm trang bị tên lửa BrahMos có thể đóng vai trò quyết định, nó có thể trở thành công cụ răn đe thực sự tại Biển Đông" nguồn tin tiết lộ. 

 

Cũng theo nguồn tin này, New Delhi sẽ mở rộng hạn mức tín dụng để hỗ trợ Việt Nam trang trải chi phí mua tàu.

Các chiến hạm của Ấn Độ hiện được trang bị 8 hoặc 16 tên lửa BrahMos, trong khi đó các tàu nhỏ hơn sẽ trang bị 2 hoặc 4 tên lửa hành trình tối tân này. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo