Pháp luật

Án mạng kinh hoàng ở Vĩnh Phúc: "Không nhìn sự việc dưới góc độ pháp lí đơn thuần"

Liên quan đến vụ án mạng kinh hoàng tại Vĩnh Phúc, Trung tướng Trần Văn Độ (nguyên Phó Chánh án TAND tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương) cho rằng, nếu chỉ nhìn dưới góc độ pháp lý đơn thuần thôi chưa đủ.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, cần phải có chế tài nghiêm minh, có sự răn đe giáo dục….Tuy nhiên, Trung tướng Trần Văn Độ (nguyên Phó Chán án TAND tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương) cho rằng, nếu chỉ nhìn dưới góc độ pháp lý đơn thuần thôi chưa đủ.

Lý giải cho lập luận của mình, Trung tướng nói: Chúng ta cần nhìn vụ án dưới nhiều góc độ, xã hội nào con người đó. Không chỉ vụ án mạng ở Vĩnh Phúc mà còn những vụ án khác, những vụ án này thiên về góc độ xã hội nhiều hơn là góc độ pháp lý.

Khi xảy ra những vụ án, thường dư luận gán cho cụm từ là “chế tài không nghiêm”; Giết người là tử hình, tại sao có thể nói là chế tài không nghiêm? Trung tướng đặt câu hỏi.

Trong trường hợp này, người ta quên mất rằng, tất cả cuộc sống thường ngày phải bon chen kiếm sống, bon chen trong xã hội, bon chen để tồn tại... nó hình thành, tích tụ nên tâm lý của con người. Và nó trở thành thứ áp lực tiêu cực, báo Pháp luật plus đưa tin.

Cường và Thái tại cơ quan công an. (ảnh: CAND)

Trái với quan điểm của Trung tướng Trần Văn Độ, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định đây là vụ án đồng phạm, các đối tượng phải chịu trách nhiệm chung về cái chết của nạn nhân Nguyễn Minh T.

Hành vi phạm tội của các đối tượng thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng của người khác và gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Hành vi phạm tội của các đối tượng đã phạm tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự 1999, báo PL TP.HCM đưa tin.

Vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo PL TP.HCM, Pháp luật plus)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo