An ninh mạng

Gánh nợ hàng chục triệu đồng vì tin nhắn giả danh nhà mạng dụ đổi SIM 4G

DNVN - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa phát cảnh báo về hiện tượng nhiều người bị mang nợ hàng chục triệu đồng bởi chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.

Bộ Công an cảnh báo người dùng điện thoại Android về phần mềm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản / Giả mạo Western Union lừa đảo người bán hàng online tái diễn

Chiêu thức lừa đảo tinh vi lợi dụng chính sách của nhà mạng

Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD, Bộ Công Thương) gần đây đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên nhà mạng VinaPhone, MobiFone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G nhằm lừa đảo. Sau khi chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, các đối tượng đã lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho những đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

 cảnh báo về hiện tượng nhiều người bị mang nợ hàng chục triệu đồng bởi chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo

Nhiều người bị mang nợ hàng chục triệu đồng bởi chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo. (Ảnh: Thế Giới Di Động)

Điển hình, chị P.T.P.T tại TP.HCM đã bị chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng từ chiêu thức lừa đảo trên. Cụ thể: vào chiều 20/2, chị nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 024.66704573, tự xưng là nhân viên MobiFone hỗ trợ nâng cấp từ 3G lên 4G cho SIM điện thoại của chị. Được giới thiệu là đổi SIM miễn phí và giải thích do dịch bệnh COVID-19 nên không thể gặp trực tiếp trao SIM cho khách hàng, không mảy may nghi ngờ, chị T. đã nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng hướng dẫn qua tin nhắn.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện những thao tác trên, chị T nhận thấy SIM điện thoai đang dùng bị mất tín hiệu và vô hiệu hóa, không thể sử dụng nữa. Cùng lúc đó, chị T. nhận được thông báo gửi đến hộp thư điện tử Gmail về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng Fe Credit. Nhận thấy bất thường, chị T. lập tức đến cửa hàng MobiFone trên đường Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Phú Nhuận, TP.HCM để khóa và khôi phục SIM.

Sau khi SIM được khôi phục, chị T. truy cập ngay ứng dụng Fe Credit để kiểm tra thì hạn mức sử dụng thẻ tín dụng Fe Credit của chị chỉ còn 70.000 đồng. Gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Fe Credit, chị được thông báo đã phát sinh những giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền 31.190.000 đồng chỉ trong vòng 30 phút từ khi SIM điện thoại cũ của chị bị vô hiệu hóa.

Tương tự, cũng ở TP.HCM, chị N.T.H.M bị chiếm đoạt số tiền gần 50 triệu đồng. Ngày 18/1, chị M. được một người gọi điện, tự xưng là nhân viên của VinaPhone và thông báo chị đang dùng gói 3G, nên chuyển sang 4G. Ngay khi chị M. đồng ý, người này hướng dẫn chị nhập dãy ký tự *938*…# trên điện thoại và dặn dò tắt máy, 30 phút sau khởi động lại.

 

Sau khi khởi động lại, chị M. nhận thấy SIM bị vô hiệu hóa, không có sóng. Hai ngày sau mới khôi phục SIM, chị M. nhận đươc tin nhắn từ Fe Credit thông báo dư nợ 49.231.000 đồng, mặc dù trước đó chưa từng kích hoạt tài khoản tín dụng của Fe Credit. Trùng với thời điểm SIM của chị bị vô hiệu hóa thì thẻ tín dụng Fe Credit của chị M. được kích hoạt, lấy mã OTP gửi đến số điện thoại mà kẻ gian đã lấy cắp thanh toán cho các giao dịch phát sinh tại FPT Shop quận 10, TP.HCM.

Lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi SIM theo cú pháp, không giao SIM trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh COVID-19; đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ…, các đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP.HCM, mà người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố khác như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng phản ánh thực trạng tương tự.

Đồng loạt khuyến cáo người tiêu dùng

Trước thực trạng trên, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện những biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa dưới đây:

Kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ: Khi nhận được tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ, người dùng không nên vội truy cập hoặc nhấp vào đường dẫn. Đối tượng lừa đảo thường tạo ra các website có tên miền gần giống với tên website của doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín nhằm cố ý gây nhầm lẫn. Người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm thông tin trên website chính thức của các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức tín dụng, ngân hàng… thông qua các công cụ tìm kiếm của bên thứ ba như Google, Bing…; hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng, đường dây nóng được cung cấp trên website chính thức để kiểm chứng, xác thực thông tin.

 

Tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại: Đối với những số điện thoại được sử dụng để xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng trực tuyến, ví điện tử…, để giảm thiểu rủi ro bị kẻ gian rút tiền thì trong trường hợp SIM, quyền kiểm soát SIM hoặc điện thoại bị mất, người tiêu dùng cần tăng cường bảo mật bằng cách cài đặt mã PIN cho SIM điện thoại theo hướng dẫn của nhà mạng.

Sử dụng các ứng dụng xác thực: Thay vì phương thức xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng, ví điện tử… thông qua tin nhắn điện thoại (SMS), người tiêu dùng có thể sử dụng một số ứng dụng xác thực khác như Google Authenticator hay Authy nhằm ngăn ngừa việc bị chiếm đoạt tiền khi bị mất quyền kiểm soát SIM.

Khóa thẻ SIM ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa: Ngay khi phát hiện thẻ SIM trên máy điện thoại bị vô hiệu hóa, nghi ngờ do bị chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM, người dùng cần liên hệ ngay với tổng đài của nhà mạng để yêu cầu khóa thẻ SIM nhằm ngăn ngừa hoặc giảm thiểu rủi ro kẻ gian sử dụng quyền kiểm soát SIM, nhận mã OTP hòng chiếm đoạt tiền thông qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Nhà mạng VinaPhone cũng phát đi khuyến cáo cảnh báo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G. Theo VinaPhone, đổi SIM 4G là chiến dịch cần thiết của các nhà mạng nhằm hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng Internet 4G tốc độ cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng Internet di động của khách hàng.

Nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng, VinaPhone chỉ thực hiện thay SIM trực tiếp qua hai hình thức: khách hàng đến các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến giao SIM 4G trực tiếp tại nhà. "Khi đến thay SIM, nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ VNPT, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi SIM cho khách hàng. Sau khi hoàn thiện thủ tục, nhân viên sẽ kiểm tra lại SIM mới xác thực đúng số thuê bao của khách hàng", phía VinaPhone cho biết.

 

VinaPhone khẳng định không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại. Nhà mạng này thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh như đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 hoặc Đăng ký online qua web/app My VNPT.

MobiFone cũng tiếp tục triển khai thêm nhiều biện pháp nhằm nâng cao hệ thống bảo mật, chủ động rà soát, đảm bảo lưu trữ và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. MobiFone khuyến cáo toàn bộ khách hàng nâng cao mức độ cảnh giác, cẩn trọng trước những tin nhắn, cuộc gọi bất thường yêu cầu thay SIM hoặc nhận ưu đãi bất ngờ.

"Các thuê bao MobiFone cần liên hệ trực tiếp hotline 9090 để xác minh thông tin đối tượng đang liên lạc có thực sự là nhân viên của MobiFone hay không; Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã PIN, mã OTP,…; Tuyệt đối không thực hiện các thao tác soạn tin theo cú pháp lạ; Khách hàng cần tìm hiểu về dịch vụ viễn thông của MobiFone vui lòng liên hệ tổng đài 9090", MobiFone khuyến cáo.

Trước đó, Vietcombank cũng phải gửi tin nhắn đến người dùng ứng dụng của ngân hàng, cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo mới; khuyên khách hàng không làm theo những yêu cầu cung cấp tài khoản, mật khẩu. Một số ngân hàng như TPBank, Sacombank, ACB cũng là nạn nhân của tin nhắn brandname – tin nhắn thương hiệu hiển thị phần người gửi là tên của ngân hàng. Nhiều smartphone sẽ gộp chung tin nhắn lừa đảo với tin nhắn chính thức của ngân hàng do trùng tên người gửi, khiến một số nạn nhân đã bị lừa tiền.

 


Tuệ Nhi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm