Xã hội

An toàn PCCC chung cư Hà Nội: "Sờ" đâu cũng thấy bệnh

Hàng loạt những bất cập về PCCC đang “ngang nhiên” tồn tại ở các khu nhà tái định cư (TĐC) trên địa bàn Hà Nội chục năm nay vẫn chưa được khắc phục. Hầu hết thiết bị PCCC đã cũ kỹ, xuống cấp trầm trọng. Do xây dựng lâu năm nên cơ sở hạ tầng không đáp ứng được các yêu cầu về PCCC như không có hệ thống tăng áp, hút khói, buồng thang thoát nạn xây hở…

Địa bàn Phòng Cảnh sát PCCC số 8, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội quản lý là nơi tập trung nhiều khu TĐC trong đó có Khu TĐC Đền Lừ, Đồng Tàu, Trung Hòa-Nhân Chính, Pháp Vân. Các nhà TĐC này phần lớn đã được đưa vào sử dụng từ cách đây hơn chục năm nên cơ sở hạ tầng cơ bản không đáp ứng được yêu cầu trong công tác PCCC, thiết bị PCCC đã bị xuống cấp trầm trọng.

Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh các tòa nhà TĐC Đền Lừ, Thiếu tá Nguyễn Quang Huấn, Đội Trưởng Đội Kiểm tra và hướng dẫn PCCC cho biết: Tại phần lớn các tòa nhà TĐC, hệ thống máy bơm nước chữa cháy chủ yếu chỉ là máy bơm điện; máy bơm động cơ còn sử dụng được rất ít do việc duy tu, bảo trì kém. Hệ thống chiếu sáng sự cố phục vụ cho người dân thoát nạn, hệ thống chỉ dẫn lối thoát “Exit” chỗ có chỗ không. Đặc biệt, có đến khoảng 90% nhà TĐC không có hệ thống tăng áp cho buồng thang thoát nạn, hệ thống hút khói hành lang.

Cảnh sát PCCC kiểm tra thiết bị phòng cháy tại chung cư.

Nên đọc

Nếu có, buồng thang thoát nạn lại được xây hở, không đúng quy định về PCCC. Hệ thống báo cháy tự động như chuông đèn, nút bấm hỏng hóc nhiều. Các nhà TĐC phần lớn lại không có tầng hầm. Nếu không may xảy ra cháy nổ, khói và sản phẩm cháy rất độc sẽ bốc lên thang bộ khiến người dân không thể thoát nạn được. Ý thức chấp hành các quy định về PCCC của bộ phận không nhỏ nhân dân tại các tòa nhà TĐC rất hạn chế.

Khu TĐC Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy cũng đang là một trong những khu chung cư “đáng báo động” về nguy cơ cháy nổ. Với 18 tòa nhà, được đưa vào sử dụng từ năm 2006 đến nay, phần lớn hệ thống PCCC tại các tòa nhà đều trong tình trạng xuống cấp hoặc không thể sử dụng được. Hệ thống bình bọt, máy bơm nước bao nhiêu năm cũng chỉ để.. làm cảnh. Hệ thống chiếu sáng ở cầu thang thoát hiểm đa số đều không còn sử dụng được. Người dân còn tận dụng cầu thang thoát hiểm làm nơi chứa đồ cũ chắn lối ra vào.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã tiếp nhận quản lý 166 tòa nhà tái định cư tại 36 khu với 13.971 căn hộ. Còn Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội đang quản lý 18 tòa chung cư tái định cư thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên. Có thể nhận thấy, hầu hết các khu TĐC đều đã xuống cấp, hư hỏng trong đó có hệ thống PCCC.

Để hạn chế nguy cơ cháy nổ xảy ra tại các khu nhà TĐC, theo Đại tá Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 8, lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội luôn cố gắng thực hiện hết mình trách nhiệm liên quan đến công tác PCCC. Định kỳ hàng năm, Phòng đều tổ chức kiểm tra công tác PCCC theo quy định, đồng thời xử phạt các vi phạm về PCCC.

Trước những tồn tại liên quan đến tới hạ tầng cơ sở tại các khu TĐC Đền Lừ, Đồng Tàu, Pháp Vân…với thẩm quyền của mình, lực lượng CS PCCC đã có công văn kiến nghị lên đơn vị quản lý tòa nhà là Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu đô thị cũng như  báo cáo lên Quận ủy, UBND quận, UBND TP để từ đó có những biện pháp khắc phục mang tính lâu dài. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn nên đến nay, những bất cập về PCCC trong các khu TĐC vẫn còn tồn tại.

 

Chỉ vòng một tháng vừa qua, Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy chung cư HH4 Linh Đàm, quận Hoàng Mai; chung cư Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông. Tuy Hiện nay, Hà Nội đang triển khai 37 dự án nhà TĐC với tổng số 12.091 căn hộ.

Để đảm bảo an toàn về PCCC cho người dân, quá trình xây dựng nhà TĐC, chủ đầu tư cần dành kinh phí cho việc xây dựng hệ thống PCCC cũng như bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết hị PCCC một cách thường xuyên. Bởi lẽ, đây chính là một trong những điều kiện cơ bản để nhân dân có thể an cư ở nơi ở mới.

Theo Báo CAND
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo