Quốc tế

Angela Merkel "nhăn trán" khi Donald Trump tuyên bố rút khỏi TPP

(DNVN)-Thủ tướng Đức Angela Merkel đặt câu hỏi "ai sẽ được hưởng lợi" từ việc Tổng thống đắc cử Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hôm 23/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố từ bỏ TPP, đồng thời cảnh báo các thỏa thuận trong tương lai có thể còn tồi tệ hơn trong tương lai. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel chỉ trích việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố từ bỏ TPP 

"Tôi không biết ai sẽ được lợi từ việc này nhưng hôm nay tôi muốn kiềm chế, không đưa ra bất kỳ dự đoán nào", Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu với hãng tin AP. 

Theo nữ thủ tướng Đức, bà "không vui" về khả năng sụp đổ của TPP - hiệp định mà ông Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi ngay trong ngày đầu ông nhậm chức tổng thống thứ 45 của xứ cờ hoa. 

Mặc dù bà Merkel không đề cập trực tiếp đến Tổng thống đắc cử Mỹ, nhưng vị Thủ tướng này đã kêu gọi các quốc gia có cách tiếp cận đa phương để giải quyết những vấn đề toàn cầu trong một bài phát biểu trước Quốc hội Đức hôm 23/11.

"Tôi phải thành thật với các bạn, tôi không thấy vui vẻ gì khi thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương nay có khả năng không thể trở thành hiện thực", bà Merkel phát biểu. 

"Tôi không biết ai sẽ được lợi từ việc này nhưng hôm nay tôi muốn kiềm chế, không đưa ra bất kỳ dự đoán nào", Thủ tướng Đức cho biết thêm.

 

Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 8/11 đã khiến TPP có ít cơ hội được Quốc hội Mỹ phê chuẩn trước khi Tổng thống Obama rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

TPP có sự tham gia của Australia, Brunei, Canada, Chile, Japan, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. TPP đã chính thức được các bộ trưởng từ 12 quốc gia trên ký kết vào tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán. 

Nên đọc
Thu An (Theo Independent)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo