Quốc tế

Anh - Ấn Độ tăng cường hợp tác

Anh và Ấn Độ ngày hôm qua (8/11) đã công bố những thỏa thuận trong lĩnh vực thương mại và hạt nhân. Đây là kết quả đạt được trong chuyến thăm Ấn Độ của bộ trưởng ngoại giao Anh William Hague.

Anh vốn trước đây không chấp nhận hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực hạt nhân do New Delhi không tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên kể từ năm 2010, Anh bắt đầu xuất khẩu các công nghệ hạt nhân dân sự cho Ấn Độ. Ngoại trưởng Hague cho biết hợp tác này đang tiếp tục được thắt chặt.
 
Ông William Hague, Bộ trưởng ngoại giao Anh cho biết: “Tôi hài lòng bởi những tiến triển trong việc thắt chặt hợp tác hạt nhân dân sự giữa hai nước, cả trong lĩnh vực thương mại và qua hoạt động nghiên cứu”.
 
Bộ trưởng Hague cũng cho biết Anh và Ấn Độ đang lên kế hoạch tăng gấp đôi kim ngạch thương mại trước năm 2015. Hiện Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Anh bên ngoài liên minh châu Âu, trong khi lượng đầu tư của Ấn Độ vào Anh cũng đang không ngừng tăng lên.
 
Ông William Hague chia sẻ: “Kể từ năm 2010, quan hệ đối tác của chúng tôi đã thực sự trở nên rộng hơn, mạnh hơn và sâu sắc hơn. Chúng ta đang trên con đường để tiến tới mốc tăng gấp đôi kim ngạch thương mại năm 2015. Các công ty của Anh đang dẫn đầu xu hương đó, với việc đầu từ vào các lĩnh vực quan trọng như năng lượng, viễn thông và giáo dục”.
 
Ấn Độ và Anh đã ký Hiệp định đối tác chiến lược từ năm 2004. Ngoài lĩnh vực thương mại và hạt nhân dân sự, Ấn Độ và Anh còn chú trọng hợp tác trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục, khoảng không vũ trụ, công nghệ quốc phòng, năng lượng xanh và chống khủng bố.

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo