Quốc tế

Anh bất ngờ chấp thuận cho Trung Quốc đầu tư xây nhà máy hạt nhân

(DNVN)-Chính phủ Anh đã phê chuẩn dự án xây dựng nhà máy hạt nhân tại nước này với sự đầu tư lần đầu tiên của Trung Quốc.

Hôm 15/9, chính phủ Anh đã phê chuẩn dự án xây dựng nhà máy hạt nhân  của nước này mang tên Hinkley Point với sự đầu tư lần đầu tiên của Trung Quốc. 

Nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C sẽ được xây dựng gần Bridgwater, Anh (Ảnh BBC)

Dự án nhà máy hạt nhân Hinkley Point trij gias 23,7 tỷ USD, do EDF của Pháp dẫn đầu, sẽ đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc đầu tư vào một dự án hạt nhân tại một quốc gia phát triển. Quyết định phê chuẩn đưa ra sau khi chính phủ Anh thông báo hồi tháng 7 rằng, London cần thời gian cân nhắc thỏa thuận kỹ hơn. Quyết định này được coi là một động thái gây bất ngờ cho ngành công nghiệp hạt nhân của Anh. 

Theo thỏa thuận, Tập đoàn Tổng Năng lượng Hạt nhân Trung Quốc đầu tư 33% giá trị dự án. 

Trong một tuyên bố, chính phủ Anh cho biết, họ đã quyết định xúc tiến dự án Hinkley Point tại miền Trung nước Anh sau khi xem xét toàn diện dự án, nhưng cho thấy Anh sẽ có quyền kiểm soát lớn hơn với các thỏa thuận trong tương lai khi nước ngoài liên quan đến việc mua cổ phần trong các dự án hạ tầng quan trọng.

"Sau khi xem xét kỹ càng đề xuất dự án Hinkley Point C, chúng tôi sẽ đưa ra một loạt biện pháp để thúc đẩy an ninh và sẽ đảm bảo rằng Hinkley sẽ không thể thay đổi sở hữu nếu không có sự đồng ý của chính phủ. Kết quả là chúng tôi đã quyết định tiếp tục dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trong một thế hệ", tuyên bố của Bộ trưởng kinh doanh Anh Greg Clark cho hay.

Chính phủ Anh cũng khẳng định rằng, một khuôn khổ pháp lý mới đối với hoạt động đầu tư nước ngoài trong tương lai đối các dự án hạ tầng quan trọng sẽ đồng nghĩa rằng, sau Hinkley, chính phủ Anh quốc sẽ có cổ phần đặc biệt trong tất cả các dự án mới về điện hạt nhân. Điều này sẽ bảo đảm rằng cổ phần đáng kể sẽ không bị chuyển nhượng mà không có chuẩn thuận từ chính phủ. 

Nên đọc

 

NM (Theo China Daily)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo