Quốc tế

Anh chờ đón nữ Thủ tướng thứ hai sau "bà đầm thép" Thatcher

(DNVN)-Anh đang chào đón nữ Thủ tướng thứ hai sau khi các thành viên quốc hội hôm 07/7 đã ủng hộ Bộ trưởng Nội vụ Theresa May với số phiếu áp đảo, trong khi đó nữ Thứ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom đứng ở vị trí thứ hai.

Hôm 07/7, đảng Bảo thủ Anh đã tiến hành vòng bỏ phiếu thứ hai để lựa chọn hai ứng viên cuối cùng tham gia tranh cử vị trí tân Thủ tướng Anh, thay thế ông David Cameron. 

Và theo kết quả bỏ phiếu, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May đã giành chiến thắng áp đảo với 199 phiếu trên tổng số 329 lá phiếu của các nghị sỹ trong đảng cầm quyền. Trong khi đó đối thủ của bà, Thứ trưởng Năng lượng, bà Andrea Leadsom, được 84 phiếu, còn Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove chỉ được 46 phiếu. 

Đảng Bảo thủ sẽ chọn bà Theresa May (bên trái) hoặc bà Andrea Leadsom giữ chức Thủ tướng thứ hai của nước Anh sau bà Thatcher. (Ảnh BBC)

Các thành viên đảng Bảo thủ sẽ quyết định về ứng viên chiến thắng, và kết quả sẽ chính thức được công bố vào ngày 09/9. Người chiến thắng sẽ trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của sứ xở sương mù sau "bà đầm thép" Margaret Thatcher.

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được thông báo, bà May cam kết giúp đoàn kết đảng Dân chủ để đàm phán về việc Anh rời EU, và "làm cho Anh trở thành một quốc gia đem lại lợi ích cho tất cả mọi người, chứ không chỉ cho vài người có đặc quyền".

"Tôi rất vui mừng khi giành được rất nhiều sự ủng hộ từ các đồng nghiệp của tôi. Cuộc bỏ phiếu này cho thấy đảng Bảo thủ có thể đoàn kết với nhau, và dưới sự lãnh đạo của tôi đảng sẽ vững mạnh", bà May nhấn mạnh.

Cuộc đua giành chiếc ghế thủ tướng Anh chính thức được khởi động sau khi ông David Cameron quyết định từ chức khi cử tri Anh  rời EU (Brexit) trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử diễn ra hôm 23/6. 

Cuộc đua giành vị trí Thủ tướng hiện đã bước sang giai đoạn cuối cùng với việc 150.000 thành viên của đảng Bảo thủ sẽ quyết định lựa chọn bà May hoặc bà Leadsom thay thế ông David Cameron. 

Nên đọc

 

NM (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo