Quốc tế

Anh có thể sẽ rời EU mà không cần Quốc hội cho phép

(DNVN) - Thủ tướng Anh Theresa May nhiều khả năng sẽ tiến hành đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không cần Quốc hội bỏ phiếu thông qua.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, thông tin trên từ tờ Daily Telegraph mới chỉ là suy đoán, song Thủ tướng May cam kết sẽ thực hiện sự chọn lựa của dân chúng thông qua cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6 vừa qua.

 Thủ tướng Anh Theresa May 

Chính phủ Thủ tướng May đang đối mặt với một sức ép trong nước ngăn không cho họ khởi động tiến trình đàm phán rời khỏi EU mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội.

Các luật sư của hãng luật Mishcon de Reya đang sẵn sàng khởi kiện chính phủ của Thủ tướng May lên Tòa án tối cao của Anh, cho rằng bà không thể viện dẫn Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon của Liên minh Châu Âu (EU), quy định thủ tục chính thức đưa một nước thành viên ra khỏi liên minh mà không thông qua sự cho phép của Quốc hội.

Một khi điều khoản 50 được viện dẫn, tiến trình đàm phán kéo dài 2 năm về việc Anh rời khỏi EU sẽ chính thức khởi động. Thủ tướng dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp với các bộ trưởng trong tuần tới, yêu cầu từng bộ phải đưa ra kế hoạch hành động nhằm chuẩn bị cho tiến trình Brexit.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Daily Telegraph)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo