Quốc tế

Anh "đắp chiếu" hai tàu sân bay 7,5 tỷ USD

(DNVN) - Quân đội Anh có thể sẽ không sử dụng được 2 tàu sân bay trị giá 7,5 tỷ USD vì thiếu tiền mặt để thay thế dây cáp điện tại căn cứ tàu ngầm, vốn dùng để cung cấp điện năng cho tàu.

Bộ Quốc phòng Anh chi 6,2 tỷ bảng (khoảng 7,5 tỷ USD) để đóng hai tàu này, và chiếc đầu tiên HMS Queen Elizabeth dự kiến sẽ được điều đến thành phố Portsmouth vào đầu năm 2017.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh là họ không đủ tiền để thay thế dây cáp điện tại căn cứ nơi 2 tàu sân bay neo đậu. Hệ thống dây cáp điện này đã được đưa vào sử dụng từ cách đây 80 năm.

Hai tàu sân bay 7,5 tỷ USD của Anh “đắp chiếu” vì lý do khó tin.

Tổng số tiền đầu tư đóng hai tàu này bao gồm chi phí xây dựng một cầu cảng mới và nạo vét luồng lạch đủ sâu để hai tàu sân bay di chuyển vào cảng. Tuy nhiên, chi phí này không bao gồm thay dây cáp điện tại căn cứ.

Vì vậy, các con tàu không được cung cấp năng lượng và không thể vận hành. Chi tiết này hé lộ trong báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Quốc gia Anh (NAO) hôm 14/11 khiến nhiều người không thể tin được.

Trước tình trạng trên, Hải quân Hoàng gia Anh cam kết sẽ nâng cấp hệ thống dây cáp điện để tàu sân bay HMS Queen Elizabeth có thể tới Portsmouth đúng như lịch trình. 

Theo báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Quốc gia Anh (NAO), nhiều căn cứ quân sự và kho chứa của MoD đã xuống cấp trầm trọng. Báo cáo ước tính MoD đang thiếu khoảng 10,6 tỷ USD tiền mặt để duy trì và thay mới cơ sở vật chất tại các căn cứ và kho chứa này trong 30 năm tiếp theo.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Daily Mail)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo