Quốc tế

Anh điều siêu chiến đấu cơ tiếp tục không kích phá hủy mỏ dầu IS

(DNVN) - Các chiến đấu cơ đời mới nhất đã được không quân Anh điều ra tiến hành đợt không kích thứ hai vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Báo CAND ngày 5/12 dẫn nguồn từ Reuters đưa tin, ngày 5/12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết nước này đã sử dụng loại máy bay chiến đấu mới nhất của mình là Typhoon trong đợt không kích IS thứ hai tại Syria.

Typhoon xuất kích trong đêm.

Đến thăm căn cứ không quân của Anh trên đảo Cyprus, ông Michael Fallon cho biết đợt không kích được tiến hành vào ngày 4/12 rạng sáng 5/12. Các máy bay Anh đã sử dụng loại bom dẫn đường laser Paveway IV để phá hủy các cơ sở dầu mỏ của IS.

Mục tiêu của đợt không kích lần này là các mỏ dầu tại Omar, và được thực hiện bởi 2 chiếc Tornado và lần đầu tiên có sự xuất kích của hai chiếc Typhoon. Hai chiếc Typhoon xuất kích lần này cùng với 2 chiếc Tornado là nhóm máy bay chiến đấu được điều động tới đảo Cyprus bổ sung lực lượng tham gia oanh kích IS. 

Cả hai đợt không kích của RAF đều nhắm vào các giếng dầu Omar của IS ở đông Syria. 

Báo điện tử Chính phủ ngày 5/12 dẫn nguồn BBC cũng đưa tin, trong một diễn biến liên quan, ngày 4/12, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc trao đổi với Thủ tướng Anh David Cameron. Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, Tổng thống Obama “bày tỏ sự cảm kích” về việc Anh tham gia chiến dịch chống IS tại Syria.

Nhà Trắng cũng cho biết lãnh đạo hai nước đã trao đổi về những biện pháp làm suy yếu và tiêu diệt IS, đồng thời cho rằng mọi quốc gia đều có thể tham gia vào liên quân nếu có mục tiêu quân sự và chính trị của họ phù hợp.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 4/12 cho biết chỉ vài giờ sau khi được Hạ viện phê chuẩn cho sứ mệnh mở rộng không kích sang Syria. Các chiến đấu cơ Tornado GR4 của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đã tiến hành oanh kích nhằm vào các mỏ dầu của IS. Theo Bộ Quốc phòng Anh, ngoài nhiệm vụ không kích, những chiến đấu cơ này còn trinh sát nhằm xác định mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ Syria.

 

Phát biểu trong chuyến thăm Bulgaria (4/12), Thủ tướng Anh David Cameron nói: “Các cuộc không kích thực sự giúp đem lại một giải pháp chính trị dài hạn bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo là kẻ thù của tất cả mọi người. Vì vậy, một quá trình chính trị và những hành động chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo giúp nước Anh được an toàn”.

Ông Cameron cho biết thêm, không quân Hoàng gia đã gửi thêm máy bay Typhoon và Tornado đến một căn cứ tại đảo Síp, nơi Anh đang phát động các cuộc không kích nhằm vào nhóm Nhà nước  Hồi giáo tại cả Iraq và Syria.

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo