Quốc tế

Anh khởi động cuộc đua tranh chức Thủ tướng

(DNVN)-Cuộc đua tranh chức Thủ tướng đã chính thức bắt đầu khi Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May và ông Boris Johnson - cựu thị trưởng London - đã thông báo tuyên bố tranh chức thủ lĩnh đảng Bảo thủ cầm quyền.

Hôm 30/6, Anh đã chính thức khởi động cuộc đua tranh chức Thủ tướng khi Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May và ông Boris Johnson - cựu thị trưởng London - đã thông báo tuyên bố tranh chức thủ lĩnh đảng Bảo thủ cầm quyền. 

Trong bức thư gửi tờ The Times số ra ngày 30/6, bà Theresa May cho biết: "Sau cuộc trưng cầu dân ý tuần trước, đất nước chúng ta cần ban lãnh đạo mạnh và tin cậy để đưa chúng ta vượt qua giai đoạn bất ổn kinh tế - chính trị, đồng thời để thương thảo các điều khoản tốt nhất có thể khi chia tay ngôi nhà chung".

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May thông báo tuyên bố tranh chức thủ lĩnh đảng Bảo thủ cầm quyền. (Ảnh: TASS)

Bộ trưởng Nội vụ Theresa May và Thị trưởng London Boris Johnson sẽ nỗ lực chứng minh với đảng Bảo thủ rằng họ là thủ lĩnh có thể nối lại đoàn kết đất nước, sau sự phân hóa từ vụ trưng cầu dân ý lịch sử diễn ra hôm 23/6 mà kết quả là đa số dân Anh bỏ phiếu  rời EU (Brexit).

Với bước đi này, cuộc vận động sẽ chính thức bắt đầu trong các tuần tới. 150.000 đảng viên Bảo thủ sau đó sẽ chọn hai ứng viên, người thắng sẽ được công bố vào ngày 9/9 tới, trùng mùa hội nghị của đảng Bảo thủ.

Theo kết quả thăm dò, trong số người được hỏi, 29% ủng hộ bà May, trong khi đó tỷ lệ ủng hộ ông Johnson chỉ kém chút ít 28%. 

Ngoài hai ứng viên trên, nhiều chính trị gia Anh dự đoán rằng, người có khả năng kế nhiệm ông Cameron là Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove và Bộ trưởng Tài chính George Osborne.

Cuộc bầu cử Thủ tướng Anh dự kiến sẽ được tổ chức sau khi Thủ tướng đương nhiệm David Cameron cho biết, ông sẽ từ chức sau khi cử tri Anh nói không với ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6.

 

Theo Thủ tướng Cameron, người kế nhiệm ông sẽ chính thức khởi động “Brexit” bằng cách áp dụng Điều 50 của Hiệp ước Lisbon về EU (2007), cơ sở pháp lý xác định điều kiện để Anh có thể rời khối. Tân Thủ tướng cũng sẽ gánh trách nhiệm đoàn kết một đất nước hiện đang bị chia rẽ nghiêm trọng bởi cuộc trưng cầu dân ý và đối diện với nguy cơ Scotland đòi độc lập.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo