Quốc tế

Anh kích hoạt Brexit, Merkel - Hollande lập tức cứng rắn

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande đều tỏ thái độ cứng rắn ngay sau khi Anh chính thức kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon, thủ tục đầu tiên cho tiến trình Anh rời khỏi EU (Brexit).

Ngay sau khi Anh chính thức kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon, thủ tục đầu tiên cho tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, nhiều nước thành viên khối này đã có phản ứng về động thái của Anh, trong đó đáng chú ý là Pháp và Đức - hai nền kinh tế đầu tàu của khối. 

 Tổng thống Pháp François Hollande (trái) nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) tại Brussels hôm 10/3/2017. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Đức Angela Merkel tỏ ra lạnh nhạt với lời kêu gọi hội đàm của Thủ tướng Anh về mối quan hệ trong tương lai giữa hai quốc gia này sẽ được tổ chức đồng thời với các cuộc thương lượng về tiến trình Brexit. 

"Các cuộc đàm phán trước hết phải làm rõ cách thức chúng ta sẽ kết nối quan hệ. Chỉ khi câu hỏi này được giải quyết chúng ta mới bắt đầu hội đàm về mối quan hệ trong tương lai", Thủ tướng Đức phát biểu tại thủ đô Berlin. 

Bà Merkel nhấn mạnh rằng, quá trình đàm phán về tiến trình Brexit sẽ diễn ra “công bằng và xây dựng”, đồng thời mong muốn Anh vẫn sẽ là đối tác thân thiết của Đức và Liên minh châu Âu trong tương lai.

“Tôi mong muốn nước Anh và EU vẫn là những đối tác thân thiết. Đối với tôi, nước Anh vẫn là một bộ phận của châu Âu – một quốc gia châu Âu có nhiều giá trị chung với Đức", Thủ tướng Merkel nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp François Hollande cho rằng, tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ gây “tổn thương về mặt kinh tế” cho nước Anh. Tuy nhiên, động thái này sẽ đẩy châu Âu tiến lên phía trước, với nhiều tốc độ khác nhau.

 

"Mong muốn sâu xa của tôi là Anh và EU có mối quan hệ khác... Tuy nhiên, ưu tiên của tôi sẽ là bảo vệ Liên minh châu Âu, những lợi ích của Liên minh châu Âu cũng như những lợi ích của công dân châu Âu", Tổng thống Pháp chia sẻ. 

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã thông báo với giới chức Liên minh châu Âu về việc kích hoạt tiến trình Anh rời khỏi mái nhà chung. 

Sau đó, Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow đã trao cho Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk thông báo chính thức của Anh về việc kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để khởi động đàm phán về Brexit.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo