Quốc tế

Anh, Pháp sẵn sàng cho bước đi trừng phạt Syria

(DNVN)-Anh và Pháp đã chuẩn bị một dự thảo nghị quyết trình của LHQ liên quan đến việc trừng phạt Syria sau khi cáo buộc Damascus tấn công hóa học, trong đó có việc cấm bất kỳ thỏa thuận mua bán trực thăng nào với Syria.

Anh và Pháp đã chuẩn bị một dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ) sau khi cáo buộc Damascus thực hiện các cuộc tấn công hóa học, trong đó có việc cấm bất kỳ thỏa thuận mua bán trực thăng nào với chính phủ, các cơ quan hành chính và quân đội Syria

Anh và Pháp đã chuẩn bị một dự thảo nghị quyết trình của LHQ liên quan đến việc trừng phạt Syria. (Ảnh TASS)

Dự thảo nghị quyết này, dựa trên một cuộc điều tra chung bởi LHQ và cơ quan giám sát vũ khí hóa học quốc tế, Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), cáo buộc chính phủ Syria thực hiện ít nhất 3 cuộc tấn công bằng khí Clo, trong đó các máy bay trực thăng quân sự đã được sử dụng để ném các hộp kim loại chưa các chất độc hại. 

Báo cáo cũng đổ lỗi cho nhóm khủng bố IS thực hiện ít nhất 1 cuộc tấn công liên quan đến khí mù tạt.
Nga, một thành viên có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, đã nhiều lần đặt nghi vấn về kết luận cuộc điều tra do Cơ chế điều tra chung

OPCW - Liên Hợp Quốc thực hiện và cho biết những phát hiện của ủy ban này không thể được coi là cơ sở để áp lệnh trừng phạt. 

Dự thảo nghị quyết này sẽ đưa ra lệnh cấm toàn bộ " hoạt động cung cấp, mua bán hoặc chuyển giao" bất kỳ trực thăng nào hoặc các thiết bị dự phòng cho các lực lượng vũ trang, các bộ, cơ quan và cá nhân liên quan đến chính phủ Syria. 

Dự thảo này, nếu được thông qua, sẽ áp đặt việc đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với 11 người Syria cùng 10 tổ chức và các công ty của nước này bị cho là dính líu đến các cuộc tấn công hóa học. 

 

Dự thảo cũng thiết lập một ủy ban đặc biệt gồm 6 chuyên gia thực hiện hoạt động giám sát tuân thủ lệnh trừng phạt. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo