Quốc tế

Anh: Quốc hội "gật đầu" Brexit, bà May chỉ còn chờ Nữ hoàng

Thủ tướng Anh Theresa May nói bóng gió rằng bà không vội vàng bắt đầu tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu, khẳng định Dự luật Điều 50 - đã được Quốc hội Anh thông qua vào đêm 14/3, sẽ nhận được sự chấp thuận của Hoàng gia "trong những ngày tới".

Trong một bài phát biểu trước Hạ viện - nơi Thủ tướng Anh Theresa May đã báo hiệu cách tiếp cận chắc chắn trong việc đàm phán về Anh rời khỏi EU (Brexit), bà May cho biết bà sẽ trở lại Quốc hội vào cuối tháng 3 để thông báo về điều này khi bà chính thức kích hoạt Điều 50.

Sau khi dự luật này được Quốc hội Anh chính thức thông qua vào đêm qua, nhiều người cho rằng Nữ hoàng Anh sẽ ký Điều 50 thành luật vào ngày hôm nay, tạo điều kiện cho bà May tự do để bắt đầu tiến trình rời EU trong những ngày tới. 

Thủ tướng Anh Theresa May chỉ chờ Nữ hoàng ký Điều 50 thành luật để thực hiện tiến trình Anh rời khỏi EU. (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, bài phát biểu của bà May cho thấy bà sẽ thực hiện tiến trình này theo trình tự.

"Đây sẽ là một thời điểm quyết định đối với toàn bộ quốc gia khi chúng ta bắt đầu tạo ra một mối quan hệ mới với châu Âu và một vai trò mới của chính chúng ta trên thế giới", bà May phát biểu.

Trong diễn biến liên quan, hôm 14/3, Thủ tướng thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon đã thông báo kế hoạch tìm kiếm sự cho phép cho cuộc trưng cầu dân ý độc lập thứ hai. Thông báo này đã vấp phải sự phản ứng của bà May khi bà cho rằng "giờ không phải là lúc chơi trò chơi chính trị".

"Chúng tôi đã và đang làm việc gầu gũi với các chính quyền phát triển, trong đó có chính phủ Scotland, lắng nghe những đề xuất của họ", Thủ tướng Anh cho biết. 

"Tuy nhiên, đây không phải là lúc chơi trò chơi chính trị và tạo sự chia rẽ. Đây là thời điểm để đưa đất nước chúng ta xích lại gần nhau", Thủ tướng May nhấn mạnh.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo