Quốc tế

Anh sẽ tiếp nhận hàng ngàn dân tị nạn Syria

(DNVN) – Không theo đuổi được lập trường trước đó do áp lực dư luận từ nhiều phía, hôm nay Thủ tướng Anh David Cameron ra thông báo sẽ tiếp nhận thêm hàng nghìn người tị nạn Syria.

Đứng trước áp lực từ dư luận và các nước châu Âu khác, ngay sau khi đưa ra lập trường cứng rắn không mở cửa cho người tị nạn, Thủ tướng Anh David Cameron đã phải nhanh chóng thay đổi quan điểm và cho biết sẽ tiếp nhận hàng ngàn người dân tị nạn Syria.

 

Thủ tướng Anh David Cameron đưa ra quyết định nhận thêm hàng ngàn người tị nạn Syria (Ảnh: AP)
Thủ tướng Anh David Cameron đưa ra quyết định nhận thêm hàng ngàn người tị nạn Syria (Ảnh: AP)

Ông Cameron cam kết rằng “Anh sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm nhân đạo của một nước phát triển. Nước Anh đã có hàng ngàn người nhập cư và bây giờ sẽ mở cửa cho thêm hàng ngàn người nữa”. 

Tuy nhiên ông Cameron không hề đưa ra thêm bất kỳ thông tin cụ thể nào về vấn đề này, theo các hãng thông tấn Anh, có thể chính phủ sẽ lựa chọn trực tiếp những người từ các trại tị nạn của Liên Hợp Quốc thay vì những người đang chờ đợi ngày đêm tại kênh Channel. Tờ Daily Telegraph dự kiến thủ tướng Anh sẽ đưa ra thông báo trong vài ngày tới.

 

Anh sẽ chọn những người từ trại tị nạn của Liên hợp quốc thay vì những người đang bám trụ gần biên giới Anh (Ảnh: AP)
Anh sẽ chọn những người từ trại tị nạn của Liên hợp quốc thay vì những người đang bám trụ gần biên giới Anh (Ảnh: AP)

Ngày hôm qua, thủ tướng Anh Cameron đã phải chịu áp lực và cáo buộc rất lớn từ nhiều phía, kể cả trong và ngoài nước vì hành động “thiếu trách nhiệm” và “vô lương tâm” của mình. Tổng thống Pháp Holland phát biểu trong buổi họp báo tại Paris cũng lên tiếng chỉ trích động thái của Anh: “Có những nước – tôi sẽ không nêu tên ở đây vì ai cũng đều biết cả - đã không gánh vác nghĩa vụ đạo đức của họ và trốn tránh chia sẻ trách nhiệm chung của một cộng đồng châu Âu thịnh vượng”.

 

Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đều nhất quán cho rằng các nước thành viên EU cần phải có trách nhiệm chung và đề nghị đưa ra một mức hạn ngạch cho tất cả các nước EU để nhận một phần người dân tị nạn. 

Theo thống kê, tại Anh chỉ có 216 người tị nạn Syria được tái định cư, gần 5000 người được cấp giấy phép tị nạn kể từ năm 2011 – một con số quá nhỏ so với các nước khác như Đức hay Thụy Điển. Chính điều này đã khiến nước Anh bị mang tiếng là “đất nước ích kỷ”.

Vì là nước viện trợ nhân đạo chủ yếu cho Syria trong nhiều năm qua, nên thủ tướng Anh cũng đưa ra điều kiện cho thay đổi quyết định này, ông cho rằng, nước Anh sẽ tiếp nhận thêm hàng ngàn người tị nạn, nhưng cần có sự hỗ trợ tài chính, lương thực, thực phẩm từ phía Liên hợp quốc. 

 

Cuộc khủng hoảng nhập cư tại châu Âu ngày càng leo thang khi hàng ngàn người đổ về đây (Ảnh: AFP)
Cuộc khủng hoảng nhập cư tại châu Âu ngày càng leo thang khi hàng ngàn người đổ về đây (Ảnh: AFP)

 

Ông Cameron đã thay đổi ý định của mình do sức ép từ nhiều phía và do cuộc khủng hoảng nhập cư ngày càng leo thang khiến tình hình châu Âu trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên ông vẫn kiên quyết cho rằng chính phủ các nước Syria hay những nước khác ở Trung Đông và Bắc Phi cần chấm dứt chiến tranh và ổn định lâu dài để người tị nạn không kéo đến châu Âu thêm nữa.

Ông Cameron nói: “Giải pháp cho vấn đề nhập cư không chỉ đơn giản là chúng ta mở cửa tiếp nhận nhiều người tị nạn, cung cấp nơi ở, lương thực, thực phẩm, công việc cho họ. Chúng ta cần một giải pháp toàn diện hơn nữa. Chúng ta cần một chính phủ mới Lybia, chúng ta cần đối phó với cuộc nội chiến kéo dài ở Syria, ta cần đánh bại khủng bố ở Iraq và Afghanistan. Những người thực sự phải chịu trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng này là chính quyền Assad và những tay khủng bố IS”. 

Hồng Đinh Minh (Theo The Guardian, Washington Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo