Thị trường

ANZ nhận định kinh tế đang bước vào giai đoạn khả quan

(DNVN) - Trong báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam do ANZ-Roy Morgan công bố, chỉ số duy trì ở mức 140,2 điểm trong tháng 5, vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn là 135,2 điểm.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) do ANZ-Roy Morgan tổng hợp đứng ở mức 140,2 điểm trong tháng 5, không thay đổi so với tháng 4, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn là 135,2 điểm.

Con số trên được Ngân hàng ANZ công bố trong một báo cáo ngày 27/5, trong đó cũng cho thấy niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ổn định khi nền kinh tế trở nên vững chắc hơn.

Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của ANZ, ông Glenn Maguire, nhận định kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và đà phục hồi dự kiến sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016, theo đó đang truyền dẫn đến niềm tin người tiêu dùng.

“Nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn khả quan và cả chỉ số niềm tin người tiêu dùng lẫn chi tiêu sẽ đóng vai trò chính trong việc đảm bảo cho nền kinh tế giữ nguyên trạng thái ở trung hạn. Việt Nam đang ngày càng nổi bật lên trở thành nền kinh tế hấp dẫn nhất Đông Nam Á,” vị chuyên gia của ANZ nhận định.

Ông cho rằng nền sản xuất công nghiệp và chỉ số sản xuất PMI đang tăng cao ở Việt Nam cũng như sản lượng đầu ra bền vững hơn sẽ sớm đem lại thu nhập và tình trạng có việc làm cao hơn.

“Khi động thái này diễn ra, chúng ta có thể kỳ vọng niềm tin người tiêu dùng và sự hình thành tổng thu nhập sẽ cải thiện trong những quý tiếp theo,” ông nói, bổ sung thêm rằng sự phục hồi vững chắc và liên tục sẽ khiến các hộ gia đình trở nên tự tin hơn để chi tiêu, đẩy mạnh hơn nữa sự phục hồi của nhu cầu nội địa.

 

 

Về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% (tăng 1%) số người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, trong khi 18% (giảm 1%) cho biết tình hình “xấu hơn”, tỷ lệ thấp nhất trong hơn 1 năm qua.

Theo những người tham gia khảo sát, 56% (giảm 1%) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, trong khi 5% (giảm 1%) số người dự đoán tình hình sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 53% (giảm 2%) số người cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 12 tháng tới và chỉ có 12% (tăng 1%) số người dự đoán tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Ngọc Huệ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo