Áp sàn giá vé, người nghèo có cơ hội đi máy bay?
Cuối tháng 3 vừa qua, hãng hàng không Jetstar Pacific kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét việc áp dụng mức giá sàn trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa, theo tin tức trên Tạp chí điện tử Nhịp sống số.
Đề xuất này ngay sau đó đã nhận được ý kiến trái chiều từ các hãng hàng không. Trong khi Vietnam Airlines đồng tình với Jetstar và đưa ra con số 1,54 triệu đồng là mức thấp nhất cho vé máy bay nội địa thì Vietjet cho rằng việc quy định giá sàn vé máy bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014.
Hiện nay, phần lớn người dân Việt Nam vẫn chọn mua vé giá thấp cho các hành trình di chuyển bằng máy bay của mình. Theo thống kê của Cục hàng không Việt Nam, trong số 28 triệu lượt khách nội địa năm 2016 có 15 triệu lượt khách lựa chọn các hãng hàng không giá rẻ.
Các chương trình bán vé khuyến mại giá 0 đồng, 5 nghìn đồng... đã tạo điều kiện cho nhiều người thu nhập thấp hoặc trung bình có thể du lịch bằng máy bay. Tuy nhiên, nếu kiến nghị giá sàn thành hiện thực, việc di chuyển bằng máy bay sẽ trở nên khó khăn hơn với rất nhiều người.
Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, chiều 3/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường lên tiếng về việc các hàng không đồng loạt tăng giá vé, dịch vụ bay.
Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người Việt tăng thì việc các hãng đồng loạt tăng giá vé máy bay đang trở thành vấn đề được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm.
Ông Trường cho biết, trong thực hiện Luật Hàng không dân dụng liên quan đến giá cước và vận chuyển hàng không nội địa thì các hãng hàng không kê khai và áp giá vé trong khung giá của Nhà nước quy định.
Vị này nói thêm, cũng theo quy định tại Thông tư 36 của Bộ GTVT về quản lý giá vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ riêng ngành hàng không ngày 24/7/2015, thì hãng hàng không có quyền điều chỉnh tăng giá dịch vụ hàng không, kê khai bổ sung trong phạm vi 5% và không được vượt mức tối đa theo quy định của Nhà nước.
End of content
Không có tin nào tiếp theo