Thị trường

Áp trần giá sữa: Giá bán lẻ không vượt quá 15% giá bán buôn

Chiều 21/5 Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 1079/QĐ-BTC về việc áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi từ ngày 1/6 tới.

Giá bán lẻ tối đa không được quá 15% so với giá trần bán buôn.

Theo đó, sẽ có 25 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của các doanh nghiệp kinh doanh sữa nội và ngoại sẽ bị áp trần giá sữa bán buôn, như dòng sữa Dielac Alpha của Vinamilk, Frisolac Gold 1,2,3; Nan Pro, Enfagrow A + 1,2,3….

Theo biểu giá trần bán buôn mà Bộ Tài chính vừa ban hành, sản phẩm sữa của các doanh nghiệp ngoại có mức giá bán buôn tối đa cao hơn gần gấp đôi so với sản phẩm sữa nội cùng trọng lượng.

Đơn cử, theo quy định của Bộ Tài chính giá trần bán buôn đối với sản phẩm sữa Dielac Alpha 123 HT (Vinamilk) dành cho trẻ từ 1-3 tuổi là 167.000 đồng/hộp 900 gr. Trong khi sản phẩm cùng trọng lượng và độ tuổi của một thương hiệu sữa ngoại là EnfaGrow A+3 giá trần bán buôn là 309.000 đồng. Loại đắt nhất với dòng 900 gr là sữa Frisolac Gold 1 có giá 406.000 đồng/hộp, đối với 1,8 kg Enfa Grow A+3 hương Vanila có giá 563.000 đồng. Loại đắt nhất trong bảng giá trần là Similac Gain Plus IQ có mức giá 692.000 đồng/hộp 1,7 kg.

Trên cơ sở mức giá tối đa của 25 sản phẩm sữa trên, với những sản phẩm sữa khác đang lưu thông trên thị trường Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp căn cứ vào quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành. Đồng thời, so sánh về giá của sản phẩm sữa đó với sản phẩm sữa đã công bố giá tối đa để xác định giá tối đa, gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá.

Đối với những sản phẩm sữa mới, chưa lưu thông trên thị trường, doanh nghiệp sữa căn cứ vào quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành. So sánh với giá của sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường đã công bố giá tối đa để xác định giá tối đa cho sản phẩm sữa mới, gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện công khai giá tại trụ sở, tại nơi bán sản phẩm, cho các kênh phân phối (đối với giá tối đa trong khâu bán buôn) theo đúng quy định.

Căn cứ vào trần giá bán buôn, giá bán lẻ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên thị trường được xác định bằng giá tối đa trong khâu bán buôn cộng chi phí khác có liên quan, nhưng tối đa không quá 15% của giá tối đa trong khâu bán buôn.

Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo