Thị trường

APEC 2017: Cơ hội vàng dẫn lối cho hợp tác đầu tư

(DNVN)-Tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, ngoài việc đạt được mục tiêu về TPP như kỳ vọng, Việt Nam còn ký kết được 121 thỏa thuận và mở ra nhiều cơ hội đầu tư mới cho các doanh nghiệp kinh doanh.

Hợp đồng cho đơn hàng trị giá 600 triệu USD của Vietjet Air. Ảnh Vnexpress

Tại APEC 2017, Việt Nam đã ký kết được 121 thỏa thuận có giá trị hơn 20 tỉ USD và dự kiến sẽ đón thêm nguồn vốn mới từ các tập đoàn của Nhật, Australia và Trung Quốc. Đây được đánh giá là một trong những cơ hội vàng cho nền kinh tế Việt Nam và được kỳ vọng sẽ là bàn đạp mở ra nhiều bước tiến mới trong quan hệ hợp tác thương mại song phương.

Trong đó, hàng loạt  hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Mỹ được ký kết với giá trị lên tới 12 tỷ USD, liên quan đến lĩnh vực hàng không, dầu khí, cảng biển, bao gồm: Biên bản ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá khoảng 1,5 tỷ USD; Bản ghi nhớ về dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD; Bản ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và Đầu tư thượng nguồn; Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM...

Đặc biệt, 2 ông lớn ngành hàng không là Vietnam Airlines và Vietjet Air đã ký kết được nhiều thỏa thuận quan trọng lên tới hàng tỷ đô la. Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và hãng sản xuất động cơ máy bay của Mỹ Pratt & Whitney (PW) đã ký kết thành công thỏa thuận mua, hỗ trợ động cơ cho 20 máy bay Airbus A321neo với giá trị 1,5 tỷ USD.

Đồng thời, Vietjet Air cũng đã đạt được thỏa thuận trị giá 600 triệu USD với Pratt & Whitney – một công ty chuyên về cung cấp dịch vụ động cơ máy bay, để chuẩn bị cho 10 đơn hàng về tàu bay sắp tới của hãng.

Ngoài ra, trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017, các thành viên trong Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã thảo luận thành công các thỏa thuận chiến lược kinh tế, đây là một trong những phiên họp mang tính lịch sử trước việc Mỹ rút khỏi TPP.

 

Các Quốc gia thành viên cũng đồng thời nhất trí việc đổi tên gọi mới cho TPP là CPTPP - Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và ra tuyên bố chung khẳng định đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của hiệp định. Và tin tưởng rằng CPTPP sẽ là một hiệp định toàn diện, có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng lợi ích của các bên liên quan.

APEC 2017 chính là bước tiến quan trọng của Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, cuốn hút các nhà đầu tư và tạo sự hưng phấn cho nền kinh tế trong tương lại.

Nên đọc
An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo