Hi-tech

Apple, Facebook thu hút nhân tài nữ bằng chính sách “trứng đông lạnh”

Tờ Telegraph (Anh) đưa tin, hai “gã khổng lồ” trong lĩnh vực công nghệ và mạng xã hội là Apple và Facebook đã đưa ra “độc chiêu” thu hút nhân tài nữ bằng việc trả tiền lưu trữ trứng cho họ. Theo lý giải của những người đứng đầu hai tập đoàn này, việc làm của họ nhằm tạo ra sự bình đẳng với nữ giới, giúp nữ giới có nhiều cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

Nhân viên nữ làm việc cho Facebook được hỗ trợ 12.500 bảng Anh để thực hiện dịch vụ trứng đông lạnh.

Chiến lược “đầu tư” vào giới nữ

Hai “đại gia” của thung lũng Silicon sẵn sàng trả 12.500 bảng Anh cho mỗi trường hợp nhân viên nữ lưu trữ trứng đông lạnh. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà Apple và Facebook lại đưa ra chính sách khá hấp dẫn này. Một cuộc chạy đua “ngầm”, “âm ỉ cháy” trong làng công nghệ là việc thu hút nhân tài. Nơi nào thu hút được nhiều tài năng thì nơi đó chắc chắn giành thắng lợi trên thương trường đầy khắc nghiệt. Cuộc chạy đua thường được gọi với cái tên "Cuộc chạy đua Perk”.

Hãng tin NBC cho biết, Facebook đã bắt đầu thực hiện chính sách này và Apple sẽ chính thức áp dụng vào tháng 1.2015. Mục đích của chính sách nhằm thu hút nhân viên nữ, động viên, tạo điều kiện để nữ nhân viên có điều kiện tập trung vào sự nghiệp mà không mất đi cơ hội có được những đứa con sau này.

Theo NBC News, trứng đông lạnh vẫn có thể đưa trở lại tử cung của người phụ nữ vào thời điểm người phụ nữ muốn sinh con mà cơ thể không còn “sản xuất” được trứng theo cách tự nhiên. Các bác sĩ thuộc Trung tâm sinh sản ở New York và San Francisco cho hay, trường hợp gửi trứng đông lạnh đã tăng gần gấp đôi so với năm trước. Kết quả cuộc khảo sát được công bố trên tạp chí sinh sản và vô sinh cho biết, đa số những người có trứng đông lạnh đều cảm thấy "tự do và quyền tự quyết cá nhân được tôn trọng”.

Đông lạnh trứng được mô tả như chìa khóa để tạo ra sự bình đẳng trong ngành công nghệ cao - nơi nam giới luôn chiếm số lượng áp đảo. Với hình thức này, “luật chơi” có thể thay đổi, những phụ nữ truyền thống không phải đau đầu lựa chọn giữa sự nghiệp và gia đình.

"Phụ nữ ở tuổi đôi mươi kiếm tiền tương đương phái mạnh nhưng khi sinh nở thì khoảng cách này dãn dần ra. Sự khác biệt về thu nhập giữa nam và nữ tỷ lệ thuận với tuổi tác. Phụ nữ tuổi 40 có thu nhập bằng 1/3 nam giới, trong khi đó, thu nhập của nữ giới trong độ tuổi từ 20 - 25 chỉ kém nam giới 6%. Với phụ nữ, phấn đấu để có sự nghiệp tốt luôn khó song hành với gia đình hạnh phúc", Brigitte Adams - một người ủng hộ chiến dịch “trứng đông lạnh” và cũng là người sáng lập diễn đàn Eggsurance.com - nói với NBC.

"Bằng cách cung cấp lợi ích này, các công ty đang đầu tư vào phụ nữ và hỗ trợ họ trong việc thực hiện giấc mơ mà họ theo đuổi”, bà Brigitte Adams nói thêm. Philip Chenette - một chuyên gia ở San Francisco - nhận định, việc làm của Apple và Facebook sẽ thu hút và nhận được sự quan tâm của nhân viên nữ vì nó thực sự liên quan đến lợi ích cũng như sự “trăn trở” của nữ giới nói chung và nữ giới trong lĩnh vực công nghệ nói riêng. Phát ngôn viên của Apple tại Mỹ cho biết, "chúng tôi muốn trao quyền cho phụ nữ tại Apple để họ có thể làm công việc tốt nhất trong khả năng của mình, đồng thời vẫn có thể chăm sóc những người thân yêu và vun vén hạnh phúc gia đình".

Những ý kiến trái chiều

Sheryl Sandberg - Giám đốc điều hành của Facebook được biết đến với lập trường ủng hộ phái nữ - nói rằng, Facebook luôn chú trọng đến chiến lược thu hút và đào tạo nhân tài bởi đó là yếu tố tiên quyết cho sự phát triển và cạnh tranh của tập đoàn trên thương trường. Nữ giới là những người rất tiềm năng, hoàn toàn có thể có ý tưởng đột phá. Họ phải được bình đẳng với nam giới trong công việc cũng như cuộc sống gia đình. Trước đó, Facebook cũng đã đưa ra chính sách hỗ trợ mỗi cặp vợ chồng trong tập đoàn sinh con hay nhận con nuôi 3.000 bảng Anh, gọi là kinh phí hỗ trợ trẻ nhỏ.

Xoay quanh chính sách “trứng đông lạnh” của Apple và Facebook cũng có những ý kiến trái chiều. Có người nói rằng, đó đơn giản là động thái của những người làm kinh doanh để thu hút chất xám. Glenn Cohen - đến từ Trường Luật Harvard - đặt câu hỏi, “nhân viên nữ sẽ nghĩ gì về chính sách này, sự quan tâm rất đáng trân trọng hay nếu làm việc ở Thung lũng Silicon thì nên nói không với việc làm mẹ”. Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo, ngay cả trứng sau khi lấy ra từ cơ thể và được bảo quản tốt cũng không đảm bảo hoàn toàn có thể thụ thai sau này. Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 20 trẻ sơ sinh ra đời từ trứng đông lạnh ở Anh. 

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo