Chân dung

Aprocimex - thương hiệu của niềm tin

(DNHN) - Thân thiện, luôn nở nụ cười... nhưng lại là người mạnh mẽ và cương quyết, ông luôn có những quyết định táo bạo vào những thời điểm cam go. Ông cũng không bao giờ chờ cơ hội mà luôn tìm cách tạo ra nó để dẫn dắt cộng sự của mình vào guồng quay của những đơn hàng – Ông là Doanh nhân Đoàn Trọng Lý - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi chế biến & xuất nhập khẩu – Aprocimex.

Từ bờ vực phá sản cách đây hơn 10 năm, đến nay đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu chuyên cung ứng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho hơn 400 đơn vị, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trên toàn quốc, Trong lúc nhiều doanh nghiệp khốn đốn thì Aprocimex  vẫn là doanh nghiệp hàng đầu chuyên cung ứng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi với doanh thu năm 2011 đạt gần 1000 tỷ đồng.

 

Thước đo trong kinh doanh là lợi nhuận. lợi nhuận càng nhiều chứng tỏ doanh nghiệp ăn ra, làm nên. Chính vì thế, không ít doanh nghiệp doanh nhân bất chấp tất cả để kiếm được nhiều tiền cho bản thân, cho doanh nghiệp của mình.

 

Và cũng không ít doanh nhân, doanh nghiệp phải trả giá... tranh luận về vấn đề này Doanh nhân  Đoàn Trọng Lý - Chủ  tịch HĐQT, Giám  đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi chế biến & xuất nhập khẩu  cho rằng “để thể hiện được là một nhà quản lý tài ba thì kinh doanh phải đạt tới lợi nhuận, doanh thu...Tuy nhiên, trong kinh doanh cũng có những lúc phạm phải sai lầm nhưng lợi nhuận không phải là tất cả...

 

Thương hiệu còn thì Công ty còn, thương hiệu của mỗi doanh nghiệp được  xây dựng bắt đầu từ chính hoài bão của người lãnh đạo doanh nghiệp. Dù vai trò, trách nhiệm khác nhau, tất cả phải đồng thuận, cùng nhìn về một hướng trong việc tạo nên cá tính văn hóa cho thương hiệu của mình...”

 

Ông Lý bộc bạch: Aprocimex hướng tới mục tiêu “Đồng hành cùng sự phát triển của bạn hàng”, “tất cả cùng phát triển”. Chúng tôi không cho phép cạnh tranh với động cơ loại trừ, tiêu diệt lẫn nhau. Hơn thế, theo tôi, cạnh tranh trong thời kinh tế hội nhập phải hiểu như một triết lý mềm dẻo, lấy sự kết nối làm sức mạnh; sự nhân ái dựa trên nền tảng đạo đức của cộng đồng.

 

Đối với tôi, một doanh nghiệp thành công là làm ra nhiều lợi nhuận từ hoạt động hợp pháp, giữ được chữ tín, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho xã hội, tạo cho người lao động có môi trường làm việc phù hợp, có cơ hội phát  huy tài năng và có nhiều khẳ năng tự làm giàu cho chính mình... và đặc biệt, chia sẻ lợi nhuận dựa trên khả năng cống hiến, hay hoạt động từ thiện cũng phải đúng nghĩa. Chính vì thế trong suốt hơn 10 năm qua tôi luôn canh cánh, làm sao “tạo, giữ nếp nhà” trong một môi trường đồng thuận cùng phát triển, tất cả cho một thương hiệu.

 

Phải chăng ông đã dựa trên triết lý này để xây dựng thương hiệu Aprocimex?

 

Doanh nhân Đoàn Trọng Lý :  Không riêng gì Aprocimex, theo tôi muốn xây dựng một công ty bền vững, hay nói cách khác xây dựng một thương hiệu mạnh và thân thiện với cộng đồng thì phải xây dựng cho bằng được bản sắc văn hóa doanh nghiệp phù hợp với môi trường kinh doanh của đơn vị mình. Mà muốn tạo ra văn hóa riêng thì người lãnh đạo phải là người cầm cân nảy mực, phải cho nhân viên hiểu được định hướng, sứ mệnh và con đường công ty đang đi, để thổi cho họ tinh thần đó.

 

Không ai có thể làm tốt hơn chính người lãnh đạo. Tôi tin rằng, thương hiệu của mỗi doanh nghiệp được xây dựng bắt đầu từ chính hoài bão ước mơ của người lãnh đạo doanh nghiệp. Nên dù vai trò, trách nhiệm khác nhau, tất cả đều phải có sự đồng thuận, “cùng nhìn về một hướng” trong việc tạo nên cá tính văn hóa cho thương hiệu của mình.

 

Ông đã điều hành và dẫn dắt Aprocimex hơn một thập kỷ. Vậy ông có thể chia sẻ những trải nghiệm của mình?

 

Doanh nhân Đoàn Trọng Lý:  Theo tôi, “không thể lãnh đạo, điều hành tốt một doanh nghiệp nếu không tường tận ngõ ngách... có như thế mới giúp cho mình có thêm kinh nghiệm, quyết định đúng, những quan hệ đúng trong điều hành”.

 

Hơn nữa sự thành công của bất cứ doanh nghiệp nào, cũng không thể là sự thành công đơn lẻ, mà bởi sự thành công của đối tác, bạn bè, duy trì và phát triển những quan hệ đối tác, nhất là đối tác chiến lược. Dòng chảy nào cũng mạnh lên khi nó được kết nối thông thương với những dòng chảy khác. Aprocimex cũng không nằm ngoài quy luật đó.

 

Nhưng thành công của bất cứ doanh nghiệp nào cũng không thể không nói đến người đứng đầu, thưa ông?

 

Doanh nhân Đoàn Trọng Lý:  Tinh thần Aprocimex chính là keo gắn kết để tạo nên một thương hiệu đồng nhất, tôi chỉ may mắn được là  một trong những đại sứ đi tiên phong trong cuộc hành trình xây dựng và phát triển Aprocimex thành một thương hiệu mạnh. Tôi luôn tự hào về một tập thể “làm hết sức, chơi hết mình”.

 

Tôi chỉ đơn cử, trong mấy năm  vừa qua các doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn do khủng hoảng tài chính toàn cầu, ngân hàng thắt chặt tín dụng... trong lúc đó các đơn hàng mà Aprocimex đã nhận thì lại rất cần vốn. Tôi đã huy động tất cả các nguồn lục; quỹ trong công ty, vốn cá nhân, khách hàng... có nhiều góp nhiều, có ít góp ít... để cùng công ty “vượt cạn”... tất cả đã đồng hành cùng tôi.

 

Qua đó mới thấy được giá trị công sức và tâm huyết của mỗi nhân viên, trước hết là vì cái chung. Tôi nghĩ, để làm được điều này, trước hết phải tôi phải gương mẫu, trong sạch. Nếu tôi không minh bạch, thì những lúc khó khăn như thế này nhân viên, khách hàng sẽ quay lưng lại với tôi.

 

Tôi chợt thấy, Aprocimex và cá nhân doanh nhân Đoàn Trọng lý đã làm nên kỳ tích,  Năm 1997 - 2000 là một giai đoạn đầy khó khăn kinh doanh đang bị thua lỗ hơn bốn tỷ đồng, nợ ngân hàng gần ba tỷ đồng, không có khả năng thanh toán.

 

Công ty còn bị ngân hàng phong tỏa, không vay được vốn để sản xuất kinh doanh, đang mấp mé trên bờ vực phá sản và chi mất hai năm, Công ty đã bù đắp được toàn bộ số lỗ tồn đọng, cân bằng năng lực tài chính, doanh thu hàng năm có mức tăng trưởng cao, đời sống việc làm của cán bộ công nhân viên được ổn định và cải thiện, thực hiện tốt các chế độ nộp ngân sách  nhà nước, bảo toàn và phát triển vốn…

 

Công ty hàng năm đều được đánh giá “tài chính doanh nghiệp trong sạch”. Cuối năm 2004, Công ty chính thức cổ phần hóa, vốn điều lệ 10 tỷ đồng trong đó phần vốn của nhà nước chỉ chiếm 17,12%, còn lại là vốn huy động từ cán bộ công nhân viên và các nguồn khác để đảm bảo kinh doanh.

 

Trong năm nay 2012, Ban giám đốc Công ty dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ 40 tỷ đồng, đây là yếu tố quan trọng để giúp Aprocimex  tạo được sức bật mới, nhanh chóng mở rộng thị phần nhằm đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của bạn hàng. Đem thắc mắc này hỏi, thì ông cười “tôi là người “say” công việc, vì thế tôi chẳng ước mơ gì cao sang. Xong việc này, lại đi tìm việc khác cho ngày mai, có công việc gối đầu... để anh em Aprocimex lúc nào cũng có việc làm, có thu nhập. Những gì Aprocimex đã tạo dựng đã góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày một giàu đẹp.

 

Tự đáy lòng mình, tôi thầm chúc những khát vọng của ông sẽ sớm thành hiện thực!

 

Phạm Hà

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo