Quốc tế

Argentina kiện 5 công ty dầu khí Anh

Argentina tuyên bố 5 công ty dầu khí Anh khai thác ngoài khơi quần đảo Malvinas (hay Falklands theo cách gọi của Anh) là bất hợp pháp và tiến hành khởi kiện những công ty này vì cố tình hoạt động xung quanh đảo tranh chấp.

 

Đích thân Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner hôm 4.6 tuyên bố rằng, hoạt động của các công ty dầu khí Anh là “bí mật và bất hợp pháp trong khu vực chủ quyền quốc gia của Argentina”, trong khi Bộ Ngoại giao nước này nói rằng hành động trên đã mở đường cho thủ tục tố tụng hình sự để khởi kiện.

 

Các công ty Desire Petroleum, Falkland Oil and Gas, Rockhopper Exploration, Borders and Southern Petroleum và Argos Resources “theo luật pháp không được Chính phủ Argentina cho phép hoạt động” - Bộ trưởng Năng lượng nước này viết trên bản tin chính thống của Argentina hôm 4/6.



Phản ứng trước thông tin trên, Anh lập tức đáp trả rằng nước này được quyền khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên của mình và chính Argentina đã vi phạm pháp luật bằng chiến dịch sách nhiễu và hăm dọa. “Những nỗ lực mới nhất nhằm gây thiệt hại đến đời sống kinh tế của người dân đảo Falklands đáng tiếc đã phản ánh hành vi của Chính phủ Argentina” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh nói.



Với trữ lượng dầu khí dồi dào chưa được khai thác, mà các chuyên gia ước tính có giá trị lên đến hàng chục tỉ USD, đảo Falklands hay Malvinas (theo cách gọi của Argentina) trở thành tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa hai nước.

 

Trong khi Anh chỉ còn khoảng 3 triệu thùng dầu chưa khai thác ở biển Bắc, nước này càng có động cơ tài chính để tuyên bố chủ quyền Falklands - lãnh thổ nhỏ bé cách bờ biển Anh 12.900km.

 

 

Theo Lao Động

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo