Thị trường

Argibank, Vietcombank và Vietinbank bị phát hiện huy động vượt trần lãi suất

Theo Kiểm toán Nhà nước, cơ quan này đã thực hiện kiểm toán năm 2012 tại NHNN, VDB và 3 ngân hàng thương mại là Vietcombank, Vietinbank, Agribank. Cơ quan này đã phát hiện 3 “ông lớn” ngân hàng nhà nước đều huy động vượt trần lãi suất.

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước công bố ngày 25/7/2014 cho biết, các ngân hàng này đều huy động vốn của Bảo hiểm Xã hội bằng hình thức vay phù hợp với Luật Bảo hiểm Xã hội nhưng không đúng quy định của Luật các TCTD và chưa điều chỉnh sang hợp đồng tiền gửi theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, dẫn đến huy động vượt trần lãi suất.

Cụ thể, số tiền lãi huy động vượt trần của Agribank là 10,57 tỷ đồng; Vietcombank là 25,56 tỷ đồng; Vietinbank là 30,79 tỷ đồng.
 
Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) lại chưa cân đối giữa nhu cầu vốn với huy động vốn, dẫn đến tồn đọng vốn lớn. Số dư tiền gửi bình quân năm tại VDB là 25.140 tỷ đồng, trong đó tiền gửi có kỳ hạn là 22.392 tỷ đồng, làm tăng cấp bù từ Ngân sách nhà nước.
 
Được biết, năm 2012, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động xuống 8%/năm, nhằm tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay. Tuy nhiên, lãi suất thấp khó thu hút vốn, khiến cho cuộc đua huy động vốn “nóng” lên, tình trạng “vượt” trần lãi suất phổ biến tại hầu hết các ngân hàng.
Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo