Quốc tế

ASEAN hối thúc Triều Tiên không thử thêm tên lửa và hạt nhân

(DNVN)-Ngoại trưởng các nước thuộc Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) đã hối thúc Triều Tiên thực thi cam kết phi hạt nhân hóa một cách toàn diện và không thử nghiệm thêm tên lửa và hạt nhân.

Theo hãng tin KBS, Singapore, nước Chủ tịch của ARF năm nay, rạng sáng 06/8 đã ra Tuyên bố Chủ tịch với nội dung trên, dựa trên kết quả Hội nghị Ngoại trưởng ARF. 

Tuyên bố này hối thúc các nước liên quan thực hiện một cách toàn diện và nhanh chóng Tuyên bố Bàn Môn Điếm 27/4 và Tuyên bố chung Mỹ-Triều 12/6, vì hòa bình và ổn định bền vững trên bán đảo Hàn Quốc. 

Các ngoại trưởng ASEAN hối thúc Triều Tiên không thử thêm tên lửa và hạt nhân

Tuy nhiên, trong Tuyên bố Chủ tịch năm nay không bao gồm cụm từ "phi hạt nhân hóa một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" (CVID), vốn được đưa vào trong tuyên bố năm ngoái. 

Trong khi đó, sau lễ bế mạc ARF, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã lên đường sang thăm I-ran. Chuyến thăm này được phân tích là nhằm nhấn mạnh sự thân thiết giữa hai nước trước thềm ngày thành lập chính quyền Triều Tiên vào tháng 9, vừa mang ý nghĩa chỉ trích việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, nối lại cấm vận với Tehran.

KBS cho rằng, qua đây, Triều Tiên còn thể hiện sự bất mãn với quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều đang diễn ra. Báo Lao động, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng tải một bài bình luận cá nhân, chỉ trích Mỹ chỉ thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ bằng lời nói, trong khi nước này đã có nhiều bước đi thiết thực, như phá dỡ bãi thử nghiệm hạt nhân, trao trả hài cốt binh lính Mỹ. \

Tờ báo này chỉ ra rằng Chính phủ Mỹ chỉ mải mê theo đuổi chiến lược gây sức ép, cấm vận với Bình Nhưỡng, yêu cầu Washington có bước đi tương xứng, như gỡ bỏ cấm vận với nước này.

Nên đọc

 

Minh Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo