Quốc tế

ASEAN không ra được tuyên bố chung về Biển Đông sau phán quyết của PCA

(DNVN) - ASEAN lại xảy ra bất đồng khi không thông qua được tuyên bố chung về tình hình Biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ngày 12/7.

Hôm 14/7, Kyodo News (Nhật) đưa tin Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lại xảy ra bất đồng khi không thông qua được tuyên bố chung về tình hình Biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ngày 12/7.

ASEAN lại bất đồng khi không ra được tuyên bố chung về Biển Đông.

Theo đó, việc PCA bác yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông, khu vực đáng ra phải có tiếng nói mạnh bạo nhất để ủng hộ phán quyết là Đông Nam Á cuối cùng lại im lặng vì một số thành viên không chấp thuận cho tuyên bố chung của ASEAN được thông qua. Tuy nhiên, nguồn tin từ chối tiết lộ những quốc gia nào đã phản đối tuyên bố chung.

Năm nay, Lào đảm nhiệm vai trò là chủ tịch luân phiên của ASEAN. Bên cạnh đó, nguồn tin cũng cho biết, Campuchia, từng nằm trong danh sách những nước phản đối ASEAN ra tuyên bố chung về quan ngại trên Biển Đông trong hội nghị ASEAN –Trung Quốc diễn ra tại thành phố Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc hôm 14/6.

Trước đó, các nhà ngoại giao khu vực cũng dự đoán Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ không đưa ra được tuyên bố chung về phán quyết của Tòa Trọng tài bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông bởi ASEAN đối mặt với sức ép từ Bắc Kinh.

Các nhà ngoại giao Đông Nam Á cho biết, ASEAN đã cân nhắc việc có nên lên tiếng về phán quyết của PCA đưa ra hôm 12/7 hay không. Tuy nhiên, họ nhận định rằng, ASEAN – khối gồm 10 quốc gia thành viên – không thể tìm được tiếng nói chung về vấn đề rất nhạy cảm này trong khi liên quan đến quốc gia láng giềng “khổng lồ” của mình.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo