Quốc tế

ASEAN sẽ về bàn tranh chấp Biển Đông ở hội nghị Thượng đỉnh

Cuộc họp này của khối sẽ tập trung vào tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á.

Phát biểu hôm 30/10 tại Malaysia, Tổng thư ký Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) Surin Pitsuwan cho biết, trọng tâm chương trình nghị sự tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tháng sau tại Campuchia sẽ thảo luận về những tranh chấp lãnh hải giữa một số nước Đông Nam Á và Trung Quốc.

Tổng thư ký Pitsuwan cho biết: “Các nước Đông Nam Á có thể chưa hoàn thành Bộ quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) vào giữa tháng sau, tuy nhiên, về cơ bản, các nước đã nhất trí tạo thêm động lực cho các cuộc thảo luận thẳng thắn về vấn đề này. Không có sự can thiệp và gây áp lực, vấn đề này sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Hội nghị thượng đỉnh ASEAN”.

Nhân dịp này, Tổng thư ký Pitsuwan kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Myanmar giải quyết xung đột giáo phái ở bang Rakhine miền đông nước này. Ông nhấn mạnh, Hiệp hội các nước Đông Nam Á chắc chắn sẽ cam kết viện trợ nhân đạo cho người dân ở Rakhine, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề khác vượt ngoài khuôn khổ ASEAN, đòi hỏi cộng đồng quốc tế, các tổ chức quốc tế, cụ thể là Liên hợp quốc cần hỗ trợ cho tiến trình hòa giải chính trị tại Myanmar. Đến nay, giao tranh giữa cộng đồng người Hồi giáo và Phật giáo tại Rakhine đã làm ít nhất 84 người thiệt mạng và hơn 22.000 người phải sơ tán./.

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo