Quốc tế

ASEAN từ chối bình luận về phán quyết của PCA về Biển Đông

(DNVN) - ASEAN đã từ bỏ tuyên bố chung do các quốc gia thành viên trong tổ chức dự tính về phán quyết của Tòa trọng tài (PCA) về xung đột ở Biển Đông, như tờ báo Bangkok Post đưa tin hôm 15/7 dẫn nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Lào.

"Chúng tôi không thể đi đến sự đồng thuận truyền thống trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về vấn đề phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế, và do đó, chúng tôi đã quyết định kiềm chế không đưa ra tuyên bố về vấn đề này," — tờ báo trích dẫn lời của nguồn tin giấu tên trong Bộ Ngoại giao Lào.

Theo thông tin của tờ Bangkok Post, các nước Brunei, Lào và Campuchia có ý kiến bất đồng về phán quyết của Tòa án, không đồng ý với cách diễn đạt của các nước khác trong Hiệp hội đề xuất.

ASEAN lại bất đồng khi không ra được tuyên bố chung về Biển Đông.

Năm nay, Lào đảm nhiệm vai trò là chủ tịch luân phiên của ASEAN. Bên cạnh đó, nguồn tin cũng cho biết, Campuchia, từng nằm trong danh sách những nước phản đối ASEAN ra tuyên bố chung về quan ngại trên Biển Đông trong hội nghị ASEAN –Trung Quốc diễn ra tại thành phố Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc hôm 14/6.

Như tin đã đưa, sau quá trình thụ lý kéo dài 3 năm, Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) ở The Hague đã phán quyết về vụ kiện của Philippines với "đường lưỡi bò" của Trung Quốc. Theo đó, Toà Trọng tài tuyên bố yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý, và bác bỏ "quyền lịch sử" của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Ngay lập tức sau đó Bắc Kinh đã tuyên bố "không chấp nhận và không công nhận" phán quyết từ PCA. Trong khi đó, Việt Nam, Philippines, Nhật Bản, Mỹ và nhiều quốc gia, tổ chức khác đã lên tiếng hoan nghênh phán quyết của tòa trọng tài, cho rằng quyết định của tòa án quốc tế có giá trị làm nền tảng, giúp thúc đẩy các bên chấm dứt tranh chấp bằng việc cùng nhau giải quyết bất đồng thông qua luật pháp quốc tế.

Nên đọc
PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo