Quốc tế

ASEAN và Trung Quốc cam kết kiềm chế, tránh xung đột ở Biển Đông

(DNVN) - Các lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc cam kết kiềm chế khi xử lý vấn đề Biển Đông trong tuyên bố chung được đưa ra sau phiên họp cấp cao tổ chức ở thủ đô Vientiane, Lào.

Trong một nỗ lực nhằm kiểm soát xung đột bùng nổ ở Biển Đông, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã cam kết tuân thủ Bộ Quy tắc ứng xử để tránh va chạm bất ngờ trên biển (CUES) và tổ chức các cuộc họp nóng trong các trường hợp khẩn cấp trên biển.

Các lãnh đạo ASEAN chụp ảnh chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Vientiane, Lào. 

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc cũng thông qua một tuyên bố chung sau cuộc gặp cấp cao giữa hai bên vào hôm 7/9 với cam kết hợp tác chặt chẽ hơn cũng như ngăn chặn và quản lý những căng thẳng trên Biển Đông.

"Chúng tôi tái khẳng định sự tôn trọng cũng như cam kết đối với tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông được công nhận bởi luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, đồng thời giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, quyền tài phán bằng biện pháp hòa bình mà không cần đến đe dọa hay sử dụng vũ lực, thông qua hiệp thương hữu nghị và đàm phán giữa các quốc gia có chủ quyền trực tiếp liên quan đến tranh chấp, phù hợp với những nguyên tắc mà luật pháp quốc tế thừa nhận", Straits Times trích dẫn tuyên bố chung.

Tuyên bố không đề cập tới phán quyết của Tòa án trọng tài thường trực Liên hiệp quốc tại The Hague hồi tháng 7 vừa qua bác bỏ hoàn toàn yêu sách "đường 9 đoạn" phi lý của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Trong tuyên bố chúng, ASEAN và Trung Quốc bày tỏ cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông được thống nhất trước đó, đồng thời tích cực hợp tác hướng tới việc sớm thông qua một bộ quy tắc ứng xử mang tính bắt buộc hơn.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và 10 nước Đông Nam Á những năm gần đây liên tục gia tăng vì vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Straits Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo