Quốc tế

Assad tiết lộ 2 lý do Syria "làm ngơ" trước tên lửa hành trình Mỹ

Tổng thống Syria Bashar Assad đã giải thích lý do vì sao hệ thống phòng không Syria không bắn hạ các tên lửa hành trình Mỹ mà Washington đã nhắm vào một căn cứ không quân Syria hồi đầu tháng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, Tổng thống Syria Bashar Assad đã giải thích lý do vì sao hệ thống phòng không Syria không bắn hạ các tên lửa hành trình Mỹ mà Washington đã nhắm vào một căn cứ không quân Syria hồi đầu tháng Tư. 

Theo Tổng thống Assad, trên 50% hệ thống phòng không của Syria đã bị lực lượng khủng bố phá hủy. 

"Chúng tôi không thể đưa ra con số chính xác vì đây là thông tin quân sự. Tuy nhiên, tôi có thể nói rằng con số đó là hơn 50%", ông Assad nhận định về việc các hệ thống phòng không bị phá hủy. 

Assad tiết lộ 2 lý do Syria không bắn hạ tên lửa hành trình Mỹ.

Ông giải thích rằng, hệ thống phòng không Syria không thể bắn hạ tên lửa Tomahawk vào ngày 07/4 là do "những phức tạp về mặt kỹ thuật vì tên lửa phải nhìn thấy mục tiêu". 

Hiện lực lượng chính phủ Syria đang sở hữu hệ thống tên lửa đất-đối-không S-200 do Liên Xô sản xuất. Hệ thống này có nhiệm vụ bảo vệ những khoảng không gian rộng khỏi máy bay ném bom và các loại máy bay chiến lược khác.

"Trên phương diện kỹ thuật, nó khá phức tạp vì tên lửa cần phải nhìn thấy mục tiêu. Để làm được điều này, bạn cần loại radar có thể quét hết mọi góc độ của đất nước nhưng đây là điều bất khả thi vì địa hình và phép đo vẽ địa hình. Mà bạn biết đấy, tên lửa hành trình lại dùng địa hình để tránh bị radar phát hiện" ông Assad cho biết.

Tổng thống Assad cho biết thêm, các cuộc tấn công khủng bố là lý do thứ hai khiến hệ thống phòng không Syria không thể bắn hạ các tên lửa hành trình Tomahawk. 

"Mỗi khi bắt đầu tấn công, chúng đều bắt đầu bằng việc phá hủy hệ thống phòng không và gọi đó là "biểu tình ôn hòa". Hầu hết hệ thống phòng không đều nằm ngoài thành phố, ở các khu vực xa xôi và chúng bị ảnh hưởng rất nhiều trong cuộc khủng hoảng", ông Assad cho biết.

 

Theo ông Assad, Nga đã bù đắp cho Syria một phần hệ thống phòng không, xấp xỉ khoảng một nửa số hệ thống phòng không đã bị khủng bố phá hủy. 

"Tất nhiên, dù người Nga đã hỗ trợ quân đội Syria nhưng sự bù đắp của họ là không đủ đối với cả một quốc gia", ông Assad lý giải.

Hôm 07/4, Mỹ đã nã tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria ở Ash Sha’irat, cách thành phố Homs khoảng 40km. Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, vụ tấn công này được tiến hành nhằm trả đũa vụ tấn công được cho là vũ khí hóa học tại Idlib hôm 04/4 gây nhiều thương vong cho dân thường, đồng thời đổ lỗi cho chính phủ Syria.

Tổng thống Assad khẳng định, chính phủ Syria không có vũ khí hóa học sau khi nhất trí phá hủy chúng vào năm 2013. Ông cũng loại trừ việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân nước mình.

Nga coi vụ tấn công tên lửa Mỹ vào căn cứ không quân Syria là hành động gây hấn chống lại một quốc gia có chủ quyền.

 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo