Quốc tế

Australia thu giữ lượng ma túy lớn kỷ lục từ áo lót Trung Quốc

(DNVN) – Tờ BBC đưa tin, ngày 15/02, cảnh sát Australia đã thu giữ 720 lít chất ma túy tổng hợp dưới dạng chất lỏng trị giá 1 tỉ đô la Australia (tương đương khoảng 700 triệu USD).

Cảnh sát Australia tiết lộ, hai lô hàng trên được phát hiện giấu trong các kiện hàng gel áo ngực có nguồn gốc từ Trung Quốc và Hồng Kong.

Ma túy được giấu trong hàng nghìn miếng lót áo ngực (Ảnh BBC). 

Trong đợt bắt giữ này, cảnh sát Australia còn thu giữ khoảng 2kg ma túy dưới dạng đã được kết tinh. Bốn người mang hộ chiếu Hong Kong đã bị bắt giữ và dự kiến sẽ bị đưa ra tòa vào tháng 3/2016 với tội danh nhập khẩu và sản xuất trái phép chất ma túy. 

Liên quan đến vụ việc này, Bộ trưởng Tư pháp liên bang Australia Michael Keenan cho rằng, vụ việc cho thấy các băng nhóm tội phạm có tổ chức ở nước ngoài đang nhắm tới thị trường ma túy đá (methamphetamine) mang lại lợi nhuận kếch xù tại Australia. Do đó, việc nhà chức trách nước này có những chiến dịch phối hợp hành động trấn áp tội phạm ma túy với các cơ quan chuyên trách nước ngoài là điều rất quan trọng.

Theo Bộ trưởng Keenan, đây là vụ thu giữ ma túy dạng lỏng lớn nhất trong lịch sử Australia. Lượng ma túy này có giá bán lẻ trên đường phố Australia đến 1,26 tỷ AUD (hơn 0,9 tỷ USD). Theo Bộ trưởng Keenan, với một số lượng ma túy lớn như vậy, các nghi phạm có thể đối mặt án tù đến chung thân.

Tờ The Guardian cho biết, Australia là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng ma túy cao nhất thế giới. Tháng 3/2015, Ủy ban Chống tội phạm Australia cho biết, có đến 1,3 triệu người Australia đã thử ma túy đá, với gần 400.000 người sử dụng trong vòng 12 tháng trước đó.

 

Cảnh sát cho biết, methamphetamine dạng tinh thể có độ tinh khiết cao, nhu cầu lớn và nguồn nhập khẩu bị giới chức thực thi pháp luật Australia ngăn chặn chặt đã làm giá loại ma túy này ở Australia cao hơn bất kỳ đâu trên thế giới.Theo báo cáo của Ủy ban Chống tội phạm Australia, giá trung bình ma túy đá trên đường phố Australia gần 500 USD/g, cao hơn nhiều mức giá80 USD/g ở   Trung Quốc. Lợi nhuận khổng lồ đó đã làm Australia trở thành đích nhắm hấp dẫn của các băng đảng tội phạm quốc tế sản xuất và buôn bán ma túy.

Nên đọc


NM (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo