Quốc tế

Australia yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ dẫn độ thủ lĩnh IS bị truy nã gắt gao

(DNVN) - Australia đang đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ dẫn độ một nghi phạm khủng bố là thành viên cấp cao của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bị truy nã gắt gao.

Chính phủ Australia ngày 26/11 cho biết nước này đang đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ dẫn độ một nghi phạm khủng bố là thành viên cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị bắt sống tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Neil Prakash, thủ lĩnh của phiến quân IS

Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt được thủ lĩnh Neil Prakash của phiến quân IS khi hắn đang tìm cách xâm nhập lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria. Prakash chịu trách nhiệm tuyển mộ các tay súng thánh chiến cho IS và liên quan đến nhiều âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào người Australia. 

Tháng 5 vừa qua, Mỹ thông báo với Australia rằng Prakash đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ ở miền Bắc Iraq. Tuy nhiên, New York Times đưa tin, tên này chỉ bị thương tại thành phố Mosul vào ngày 29.4.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết Prakash sử dụng internet để tuyên truyền tư tưởng thánh chiến và tuyển mộ đàn ông, phụ nữ lẫn trẻ em Australia. Canberra đã làm việc với Ankara về vụ bắt giữ Prakash và sẽ hợp tác chặt chẽ với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ để dẫn độ Prakash về Australila.

Nên đọc
Tùng Bách (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo