Quốc tế

Azerbaijan thừa nhận khơi mào tấn công Karabakh

(DNVN)-Tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh do Tổng thống Azerbaijan chủ trì, Bộ trưởng Quốc phòng Azerbaijan Zakir Hasanov đã lên tiếng thừa nhận rằng, Baku đã khơi mào cuộc tấn công chống lại Karabakh.

"Gần đây, lực lượng vũ trang Armenia đã tổ chức các cuộc phá hoại, tấn công lãnh thổ nằm dọc theo giới tuyến và sử dụng vũ khí hạng nặng cũng như đạn pháo chống lại người dân chúng tôi. Những sự kiện gần đây cho thấy rằng, số lượng thương vong trong dân thường đã tăng lên", Bộ trưởng Quốc phòng Azerbaijan Zakir Hasanov cho biết. 

Theo vị tướng này, để ngăn chặn các cuộc tấn công phá hoại này, quân đội Azerbaijan đã đánh giá tình hình hoạt động và quyết định tấn công đáp trả nhằm thổi bay các điểm bắn phá và các đơn vị pháo binh của lực lượng vũ trang Armenia, buộc họ phải di chuyển khỏi các ngôi làng của Azerbaijan.

Bộ trưởng Quốc phòng Azerbaijan Zakir Hasanov thừa nhận rằng, Baku đã khơi mào cuộc tấn công chống lại Karabakh. 

"Ngoài ra, trước việc di chuyển lực lượng dự bị của lực lượng vũ trang Armenia theo một hướng nhất định, các đơn vị do thám thuộc lực lượng vũ trang Azerbaijan đã tiến hành các hoạt động theo kế hoạch theo 3 hướng... Các hoạt động của chúng tôi chủ yếu nhằm giải phóng các khu định cư và bắn đạn pháo vào mục tiêu", ông Zakir Hasanov cho hay. 

Tờ Verelq.am nhận định rằng, việc Bộ trưởng Quốc phòng Azerbaijan nhấn mạnh sự cần thiết phải "giải phóng các khu định cư ở Azerbaijan" chứng tỏ Azerbaijan không sẵn sàng cho các cuộc hội đàm hòa bình và tìm kiếm việc giải quyết xung đột bằng vũ lực. 

Đêm mùng 1 rạng sáng ngày 02/4, lực lượng vũ trang Azerbaijan đã khai hỏa cuộc tấn công quân sự theo các hướng phía Nam, Đông Nam và Đông Bắc của giới tuyến Nagorno Karabakh. Hậu quả 18 binh lính Karabakh thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ. 

Tính đến ngày 04/4, phía Azerbaijan đã mất 20 xe tăng và trên 5 xe bọc thép, trong đó có IFV, cũng như 2 máy bay trực thăng quân sự và 3 máy bay không người lái. Trong khi đó, xe tăng của Karabakh đã bị phá hủy. 

Xung đột ở Nagorno-Karabakh từng xảy ra năm 1988 khi khu vực tự trị Nagorno-Karabakh đòi tuyên bố độc lập khỏi quốc gia thành viên Liên Xô Azerbaijan trước khi họ tự tuyên bố độc lập sau khi Liên Xô tan rã năm 1991.

 

Chiến tranh từng bùng phát trở lại hồi tháng 9 năm ngoái khi cả hai bên Armenia - Nagorno-Karabakh và Azerbaijan cùng đổ lỗi cho nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Nên đọc
NM (Theo Panarmenian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo