Quốc tế

Bà Hillary Clinton dính 2 rắc rối chỉ trong 1 ngày

(DNVN)-Cuộc đua vào Nhà Trắng của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton tiếp tục gặp trở ngại khi chỉ trong 1 ngày hôm qua (22/8) bà phải đối mặt với 2 rắc rối liên tiếp.

Việc Bà Hillary Clinton dính thêm 2 rắc rối chỉ trong 1 ngày 22/8 đã trở thành vật cản trên con đường chạy đua vào Nhà Trắng của ứng viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ. 

Theo kênh truyền hình RT của Nga, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tìm thấy 15.000 bức thư điện tử (email) mà ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã không chuyển giao, sau khi bà thôi chức Ngoại trưởng Mỹ. 

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton (Ảnh RT)

Toàn bộ số dữ liệu về 14.900 thư điện tử này được tìm thấy trong một đĩa máy tính, chứa các thư điện tử và tài liệu đính kèm mà bà Clinton gửi đi hoặc nhận trực tiếp, hoặc được chia sẻ. Và quỹ Judicial Watch đã tìm cách công khai 14.900 emai này. 

Được biết, thời điểm giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã sử dụng máy chủ thư điện tử cá nhân để trao đổi việc công.

Tháng trước, giải thích về việc này, ứng viên đảng Dân chủ nói rằng bà làm việc này một phần là vì những người tiền nhiệm cũng làm như vậy, chẳng hạn như Ngoại trưởng Colin Powell. Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Colin Powell đã bác bỏ thông tin này.

Hiện tại, bà Clinton không gửi lại khoảng 30.000 email mà bà sử dụng trên máy chủ cá nhân để trao đổi việc công, với lý do bà đã xóa số email đó. Tuy nhiên, có một số thông tin giả định rằng số email này đã rơi vào tay tình báo Nga.

Rắc rối thứ hai mà bà Clinton đối mặt trong ngày hôm qua liên quan đến Quỹ từ thiện của nhà Clinton. Cụ thể, quỹ này đã tiếp nhận hàng chục triệu USD từ các quốc gia bị Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc vi phạm quyền con người, trong đó có cả giai đoạn khi bà Hilary Clinton làm Ngoại trưởng Mỹ.

 

Theo The New York Times, Ả rập xê út đã chi hơn 10 triệu USD. Con rể của cựu Tổng thống Ukraine Leonhid Kuchma là Viktor Pinchuk cũng đóng góp khoản tiền tương tự, bất chấp việc chính phủ của ông Kuchma bị cáo buộc tham nhũng và giết hại các nhà báo. Tổ chức Nigeria-Lebanon vì các lợi ích của mình cũng đầu tư vào quỹ nhà Clinton 5 triệu USD. 

Tạp chí này nhận định, hoạt động của Quỹ Clinton sẽ tạo ra “gót chân Asin” trong quá trình vận động tranh cử Tổng thống của bà Hilary Clinton. Thậm chí ngay cả khi bà Hilary Clinton đắc cử Tổng thống Mỹ, Quỹ Clinton vẫn sẽ là “gót chân Asin” đối với Chính phủ mới của Mỹ cho dù bà Clinton mới đây đã đưa ra lời hứa sẽ đóng cửa quỹ này nếu thắng cử Tổng thống.

Về vụ bê bối này, cùng ngày, đối thủ của bà Clinton, ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã lặp lại lời kêu gọi phải đóng cửa Quỹ Clinton, gia tăng cáo buộc cho rằng tổ chức từ thiện này đặt ra xung đột về lợi ích đối với ứng viên Hillary Clinton.

"Bây giờ rõ ràng Quỹ Clinton là tổ chức chính trị tham nhũng nhất trong lịch sử. Những gì họ đã làm trong thời Hillary ‘gian trá’ làm ngoại trưởng là sai, và bây giờ cũng sai. Nó phải bị đóng cửa ngay lập tức”, tỷ phú Trump khẳng định.

Ông Trump đã nhiều lần đả kích tổ chức phi lợi nhuận này về việc nhận tiền từ nước ngoài, trong đó có một số quốc gia có thành tích nhân quyền tệ hại. Ông nói rằng những đóng góp đã dẫn tới tham nhũng theo kiểu “ăn bánh trả tiền”.

 

Trong khi đó, bà Clinton cho biết bà vẫn tách biệt công việc tại Bộ Ngoại giao, khi giữ chức ngoại trưởng Mỹ từ năm 2009-2013, với những người ở Quỹ Clinton, tổ chức làm việc từ thiện trên toàn cầu.

Giới phân tích cho rằng, hai rắc rối trên có thể trở thành chướng ngại vật ngăn bước ứng viên tổng thống đảng Dân chủ vào Nhà Trắng.

Khác với các điều tra dư luận trong thời gian qua, kết quả điều tra của USC Dornsife/Los Angeles Times công bố ngày 21/8 cho thấy tỷ phú Donald Trump đang dẫn trước cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton 2 điểm trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ. 

Truyền thông Mỹ nhận định, việc xây dựng hình ảnh mới sẽ là không dễ dàng cho bất kỳ ứng viên nào vào thời điểm này của cuộc tranh cử tổng thống. 

Nên đọc

 

NM (Theo RT/NYT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo