Quốc tế

Ba học sinh phát minh ra bao cao su đổi màu độc đáo

(DNVN)-Loại bao cao su thông minh được phủ một lớp vật liệu đặc biệt sẽ phát sáng khi tiếp xúc với các vi khuẩn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Đây là phát minh độc đáo của một nhóm 3 em bé tuổi teen đang theo học tại trường Isaac Newton của London, Anh.

Loại bao cao su có khả năng cảnh báo người dùng về sự hiện diện của các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục do 3 nhà phát minh tuổi teen gồm Muaz Nawaz (13 tuổi), Daanyaal Ali (14 tuổi) và Chirag Shah (14 tuổi). Loại bao cao su thông minh này có tên thương mại là S.T.EYE.

Bao cao su  thông minh có khả năng cảnh báo bệnh tình dục (Ảnh CNN)
Bao cao su thông minh có khả năng cảnh báo bệnh tình dục (Ảnh CNN)

Ngoài cấu tạo như những chiếc bao cao su bình thường S.T.Y.E được bọc bởi một lớp phân tử có thể gây phản ứng hình quang khi phát hiện ra vi khuẩn bệnh hoa liễu. Lớp bọc này sẽ đổi màu khi tiếp xúc với vi khuẩn bệnh hoa liễu, mỗi màu đại diện cho một loại bệnh. Ví dụ, màu xanh lá cây cho bệnh Chlamydia và Herpes, vàng, tím cho HPV và màu xanh cho bệnh giang mai.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi ngày có hơn 1 triệu người bị lây nhiễm qua đường tình dục. Trong khi đó, Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia tại Vương quốc Anh cho biết, Chlamydia là loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến nhất và dễ dàng bị lây truyền qua quan hệ tình dục. 

"Chúng tôi muốn tạo ra một thiết bị giúp chẩn đoán những bệnh hoa liễu một cách an toàn, mọi người có thể hành động ngay lập tức, riêng tư tại nhà của họ mà không cần sự can thiệp của bác sĩ. Chúng tôi đã làm những gì có thể để mang lại sự an tâm cho người dùng và khiến mọi người có trách nhiệm hơn bao giờ hết. Tôi hy vọng sản phẩm này sẽ sớm được ứng dụng trong thực tế", Daanyaal Ali, 14 tuổi, 1 trong 3 thành viên nhóm phát minh loại bao cao su hữu ích trên chia sẻ.

Với phát minh độc đáo này, 3 nhà phát minh tuổi teen trên đã đạt giải thưởng trị giá 1.000 bảng Anh trong cuộc thi khoa học mang tên Teentech Awards được tổ chức tại London, Anh. Cuộc thi này dành cho những nghiên cứu khoa học – kỹ thuật của những em học sinh phổ thông có độ tuổi từ 11 – 16.

NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo