Pháp luật

Bà Hứa Thị Phấn: Phạm Công Danh nói có rất nhiều tiền

(DNVN) - Khai báo trước Hội đồng xét xử, bà Hứa Thị Phấn (nhóm Phú Mỹ) liên quan đến việc chuyển nhượng ngân hàng Đại Tín cho ông Phạm Công Danh cho biết, bị cáo Danh từng nói với bà là có rất nhiều tiền...

Sáng 3/8, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) ngày hôm nay sẽ tiếp tục xét hỏi. Đặc biệt, HĐXX đã thẩm vấn bà Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ) của NH Đại Tín – sau này tên là VNCB.

Bà Phấn dự tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Ngày hôm qua bà Phấn được mời trả lời thẩm vấn nhưng do vấn đề sức khỏe nên không lên tòa. Ngày hôm nay, bà Phấn tiếp tục được triệu tập.

Giọng yếu ớt, bà Phấn cho biết giao dịch về chuyển giao NH Đại Tín đầu tiên với Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch NH Đại Dương vào tháng 2/2012. Sau này, Thắm giới thiệu Phạm Công Danh cho bà Phấn. Đạt thỏa thuận, ngày 6/6/2012 hợp đồng chuyển giao giữa hai bên được ký kết, theo tin từ báo VOV.

Theo nội dung ký kết, nhóm bà Phấn chuyển giao cho ông Phạm Công Danh gồm: 85% cổ phần tại NH Đại Tín, và tài sản đảm bảo đất ở quận 2 (9ha) và Nhà bè (24ha) và Cổ phiếu Công ty Đại Việt – giá trị tại thời điểm đó là 85 tỷ; Cổ phần 27 tỷ tại công ty Hùng Vương. Tổng số tiền chuyển giao là 4.619 tỷ đồng.

Phạm Công Danh.

Sau khi chuyển giao, được NHNN chấp thuận, Phạm Công Danh đại diện nhóm cổ đông mới tiếp quản NH Đại Tín. Thực hiện thỏa thuận này, Danh đã chuyển khoảng 3.600 tỷ đồng. Số tiền này thỏa thuận là thanh lý 29 hợp đồng tín dụng cũ. Tới ngày xảy ra vụ án, Danh còn thiếu 1.037 tỷ đồng.

Về việc chuyển giao hai bất động sản ở quận 2 và Nhà Bè mà Danh định giá khoảng 7.000 tỷ đồng và cho rằng, chính vì không nắm được bất động sản này nên ông ta vướng vào lao lý, theo bà Phấn nguyên nhân không thể chuyển giao được do đang thế chấp NH ở Đại Tín. Vì chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính nên chưa thể giao cho Phạm Công Danh.

Cũng theo báo VOV, về lời khai của ông Danh tại tòa vì hai bất động sản này mà ông ta bị vướng vòng lao lý, bà Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ) của NH Đại Tín – sau này tên là VNCB) trình bày: "Tôi xin nói một lời, ông Danh nói với tôi, NHNN cho ông ta được xóa lãi. Ông Danh còn nói, cô đừng có lo, cháu rất nhiều tiền, cháu sẽ làm rất nhiều dự án lớn tại đây”.

Bà Phấn cũng bày tỏ đau xót khi ông Danh quy chụp rằng, vì hai bất động sản này, ông Danh vướng vòng lao lý.

Về các khoản tiền thanh toán của Phạm Công Danh với bà Hứa Thị Phấn, theo thỏa thuận số tiền 3.600 tỷ này sẽ chuyển vào tài khoản của nhóm Phú Mỹ tại NH Đại Tín và nhóm này không được rút ra khỏi NH. “Khi tôi rời khỏi NH tôi không được một đồng nào”, bà Phấn nói.

 

Theo báo Bizlive, tại phiên tòa, HĐXX đặt vấn đề: Nguồn gốc 851 tỷ đồng từ Phạm Công Danh lấy thông qua ủy thác đầu tư Quỹ Lộc Việt và Danh đã chuyển cho bà. Bây giờ phải lấy lại để khắc phục hậu quả của Phạm Công Danh, bà thấy sao?

Trả lời cầu hỏi này, bà Phấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ đã chấp thuận cho ngân hàng Đại Tín tái cơ cấu. Việc ông Danh lấy tiền ở đâu đưa cho tôi thì tôi không biết. Trách nhiệm của tôi là giao hết tài sản cho ông Danh và tôi đã làm. Còn số tiền 851 tỷ đồng bảo tôi trả thì tôi không có tiền trả.

Bà Phấn cũng nói thêm, hiện nay đất và tài sản nằm trong ngân hàng thì tôi lấy đâu trả. Ông Danh phải giải chấp thì tôi mới chuyển giao được. Tất cả những khoản tiền ông Danh chuyển cho tôi nằm trong việc tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín. Đã 6 năm rồi chưa xong việc chuyển nhượng đất và ngân hàng.

HĐXX sau đó đã chuyển sang thâm vấn bị cáo Phạm Công Danh: Số tiền 851 tỷ đồng bị cáo chuyển cho bà Phấn theo đề án tái cơ cấu, đúng không?

Pham Công Danh nói: Tôi rất tin tưởng bà Sáu (bà Phấn). Sự chuyển giao này có điều kiện: chuyển giao cổ phần ngân hàng. Nhưng ngân hàng này đã có kết luận thanh tra đã âm vốn chủ sở hữu 2.800 tỷ đồng. Bà Sáu biết rõ chuyện này. Tôi thấy “đây là quả bom nổ chậm”.

 

Thẩm định giá trên 7.000 tỷ đồng trên cơ sở, tôi tin rằng tài sản này khi thị trường bất động sản ấm lên sẽ có giá trị cao, chứ không phải tôi trả tiền để mua cổ phiếu ngân hàng. Tôi không biết vì lý do tại sao tôi không nhận được tài sản đó.

Số tiền 851 tỷ đồng bị cáo chuyển cho bà Phấn để thực hiện hợp đồng chuyển nhượng ngân hàng. Sau đó, tôi nhận thông tin từ cơ quan điều tra thông báo không được chuyển giao tài sản dưới bất kỳ hình thức nào.

Nên đọc


Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo