Quốc tế

Ba Lan "lấy lòng" Mỹ để mua 8 hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot

(DNVN) - Ba Lan sẽ tìm cách thuyết phục Mỹ bán 8 hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot do công ty Raytheon sản xuất, đánh dấu động thái quan trọng tiến tới thỏa thuận 5 tỷ USD.

Hãng tin CNN ngày 7/9 dẫn lời Chủ tịch công ty Raytheon Wes Kremer cho biết: "Yêu cầu mua 8 hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot của Ba Lan là một dấu mốc quan trọng tiến tới trở thành quốc gia thành viên thứ 6 của NATO sở hữu tên lửa Patriot và là quốc gia thứ 14 mua tên lửa Patriot của Mỹ".

Hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot của Mỹ.

Đại diện Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết hệ thống tên lửa cao xạ Patriot được sử dụng ở một số nước, và nó phù hợp với hệ thống phòng không của Ba Lan.

Tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết, Raytheon đã đồng ý thực hiện ít nhất một nửa giá trị hợp đồng mua bán tên lửa Patriot tại nước này.

Trong tuyên bố của mình, công ty Raytheon tiết lộ đã ký 8 hợp đồng và hơn 30 thỏa ước hợp đồng với các công ty Ba Lan. Tuyên bố trên dường như cho thấy Raytheon cam kết chắc chắn xúc tiến thỏa thuận bán tên lửa Patriot cho Ba Lan nếu được chính phủ Mỹ phê duyệt.

Tính đến chiều 6/9, chính phủ Mỹ vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức từ chính phủ Ba Lan về việc mua bán tên lửa Patriot nhưng giới chức dự đoán Warsaw sẽ sớm đưa ra đề nghị này.

Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Ba Lan, việc cung cấp tên lửa sẽ được hoàn thành trước năm 2022. Việc quân đội Ba Lan quyết định mua các hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ có thể sẽ khiến Nga quan ngại bởi kế hoạch triển khai tên lửa đánh chặn ở Đông Âu đang được Mỹ vận động.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo