Quốc tế

Bà Park bị phế truất, dự án triển khai THAAD tiến hay lùi?

Quân đội Hàn Quốc tuyên bố dự án triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chính trị sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

Hôm 10/3, quân đội Hàn Quốc tuyên bố sẽ xúc tiến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) "càng nhanh càng tốt" và dự án này không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chính trị sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

Hiện Mỹ và Hàn Quốc có kế hoạch lắp đặt THAAD trong vòng vài tháng tới. 

Hàn Quốc tuyên bố xúc tiến triển khai THAAD dù Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất. (Ảnh Yonhap)

"Triển khai THAAD là quyết định của đồng mình và dự án sẽ được thúc đẩy mà không phụ thuộc vào các lịch trình chính trị tương lai", một quan chức quân sự Hàn Quốc phát biểu với báo giới Hàn Quốc. 

Tháng 7 năm ngoái, Seoul và Washington đã nhất trí triển khai một khẩu đội THAAD tại Hàn Quốc để đối phó tốt hơn với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ phía Triều Tiên. 

Mỹ và Hàn Quốc khẳng định, hệ thống này hoàn toàn nhằm mục đích phòng thủ và không đặt ra đe dọa nào đối với các quốc gia khác trong khu vực. Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối dự án, với việc khẳng định radar của THAAD có thể do thám trên các chuyến bay và các vụ phóng tên lửa của họ. 

Đảng Dân chủ Tự do và các đảng nhỏ khác đã yêu cầu vấn đề triển khai khẩu đội THAAD phải được xem xét lại trong chính phủ mới. 

Trong khi đó, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu triển khai hệ thống THAAD vào tối 06/3 vừa qua. 

 

Hai bệ phóng tên lửa và thiết bị khác của hệ thống này đã tới căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 70km về phía Nam.

Theo các quan chức quân sự Hàn Quốc, hệ thống radar lắp đặt trên THAAD sẽ được bàn giao trong tháng này để trải qua đợt thử nghiệm hoạt động và sẽ được lắp đặt càng sớm càng tốt. 

Một khẩu đội THAAD bao gồm 6 bệ phóng đặt trên xe tải, 48 tên lửa đánh chặn (mỗi bệ phóng 8 tên lửa) một hệ thống kiểm soát hỏa lực và thông tin liên lạc cùng 1 radar AN/TPY-2.

THAAD được thiết kế để đánh chặn các tên lửa tầm ngắn và tầm trung, chẳng hạn như Scud và Rodong, loại tên lửa có tầm phóng lên tới 3.000 km ở độ cao từ 40 đến 150km. 

Nên đọc

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo