Quốc tế

Bà Yingluck đánh lạc hướng dư luận trước khi rời Thái Lan như thế nào?

(DNVN)-Trong cuộc đào tẩu hoàn toàn bất ngờ khỏi Thái Lan nhằm tránh tham dự phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra vào ngày 25/8, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã có động thái đánh lạc hướng dư luận.

Theo nhận định của hãng tin Reuters, cách thức cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trốn thoát thành công khỏi quốc gia này vẫn còn là một bí ẩn. 

Với mục đích đánh lạc hướng dư luận, vào lúc 10h55' ngày 24/8, bà Yingluck đăng một dòng trạng thái trên tài khoản Facebook với nội dung khuyên người ủng hộ không nên tới phiên tòa hôm sau, đồng thời xin lỗi vì không thể gặp mặt họ vì lý do an ninh.

Bà Yingluck đánh lạc hướng dư luận trước khi rời Thái Lan.

Thậm chí một số trợ lý thân cận nhất của bà Yingluck còn tiết lộ, họ không biết bà ấy đã rời khỏi Thái Lan như thế nào.

Phó cảnh sát trưởng quốc gia Srivara Ransibrahmanakul cho biết, thông tin từ tình báo cảnh sát cho hay, bà Yingluck còn ở nhà riêng tại Bangkok ít nhất cho đến 14h giờ 24/8. 

Hiện chưa rõ vì sao cảnh sát Thái Lan không có được thông tin về những diễn biến sau đó. Trong khi chính quyền Thái Lan bác tin để ngỏ cánh cửa cho bà Yinglick trốn thoát. 

Các nguồn tin trong đảng Puea Thai cho biết, ban đầu bà Yingluck tới Campuchia - một lộ trình được các quan chức phe đối lập Thái sử dụng trong quá khứ và  từ thủ đô Bangkok mất chưa đầy 2 tiếng đồng hồ là tới nơi. 

Theo truyền thông Thái Lan, bà đã bắt máy bay riêng từ Campuchia tới Singapore và sau đó tới Dubai. 

 

Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith cho biết, hôm 27/8, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã trốn khỏi Thái Lan ra nước ngoài qua Campuchia. 

Tòa án Tối cao Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ bà Yingluck vào ngày 25/8 sau khi bà không tới tòa tham dự phiên xét xử với cáo buộc sơ suất trong chương trình trợ giá lúa gạo thời bà còn cầm quyền.

Tòa án Tối cao cũng hoãn đọc phán quyết đối với bà Yingluck cho đến ngày 27/9. Luật sư bà Yingluck cho rằng, vị cựu Thủ tướng chóng mặt nên không thể tham gia phiên toà trong khi không trình được giấy chứng nhận tình hình sức khoẻ. Tuy nhiên, Thẩm phán Toà án Tối cao bác bỏ lời giải thích này, đồng thời yêu cầu thu giữ trái phiếu bảo lãnh trị giá 30 triệu baht của bà Yingluck.

Bị lật đổ vào năm 2014, bà Yingluck phải đối mặt với 10 năm tù giam nếu bị kết tội. Hôm 25/8, cựu Bộ trưởng Thương mại của bà đã bị tuyên án 42 năm tù giam trong vụ việc liên quan đến bà Yingluck.

Nên đọc

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo