Xã hội

Bắc Bộ rét đậm, người già, trẻ em đề phòng viêm phế quản

(DNVN) - Từ hôm nay (4/12), Hà Nội chính thức chuyển rét đậm, nền nhiệt thấp nhất dưới 12 độ C, cao nhất chỉ 17 độ. Các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa, phía Tây Bắc Bộ và vùng núi có mưa vừa, mưa to đến rất to, trời rét đậm, miền núi rét hại...

Theo tin tức từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương  cho biết, ngày hôm nay (4/12) không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Tây trên cao sẽ gây mưa, mưa rào nhiều nơi cho khu vực Bắc Bộ, riêng khu vực phía Tây Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông cần đề phòng nguy cơ tố lốc và gió giật mạnh.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, do ảnh hưởng của tổ hợp thời tiết không khí lạnh và nhiễu động trong đới gió Tây, từ ngày hôm nay (4/12) đến ngày 5/12, đợt mưa vừa, mưa to này sẽ gây ra một đợt lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất xảy ra ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt ở các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn…

Mưa kết hợp với không khí lạnh khiến cho nền nhiệt các tỉnh miền Bắc giảm sâu, trời chuyển rét đậm, vùng núi có rét hại.

Trên biển, ở Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2 – 4 mét, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Dự báo thời tiết ngày 4/12: Bắc Bộ mưa lớn, trời rét đậm
Dự báo thời tiết ngày 4/12: Bắc Bộ mưa lớn, trời rét đậm

Nên đọc

Dự báo thời tiết một số khu vực ngày 4/12:

Phía Tây Bắc Bộ:

Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Trời rét đậm, có nơi rét hại.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 12 - 15 độ, có nơi dưới 10oC

 

Nhiệt độ cao nhất từ : 15 - 18oC

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa, mưa rào; riêng vùng núi phía bắc có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Trời rét đậm, vùng núi rét hại.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 12 - 15 độ, vùng núi dưới 10 oC

Nhiệt độ cao nhất từ : 14 - 17 độ, vùng núi dưới 14oC

 

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác; riêng phía bắc có nơi mưa vừa và dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Trời lạnh, phía Bắc trời rét.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 15 - 18 độ, phía nam 19 - 22oC

Nhiệt độ cao nhất từ : 20 - 23 độ, phía nam 25 - 28oC

Đà Nẵng đến Bình Thuận

 

Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 - 3.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 23 - 26oC

Nhiệt độ cao nhất từ : 29 - 32oC

Khu vực Tây Nguyên:  

Mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 - 3.

 

Nhiệt độ thấp nhất từ : 18 - 21oC

Nhiệt độ cao nhất từ : 28 - 31oC

Khu vực Nam Bộ:  

Mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2 – 3.

Nhiệt độ thấp nhất từ : 24 - 27oC

 

Nhiệt độ cao nhất từ : 31 - 34oC

Cách phòng bệnh ở người già và trẻ nhỏ trong thời tiết lạnh:

Trời rét kéo đến, bệnh hô hấp, tiêu chảy ở trẻ em và bệnh tim mạch, thanh quản ở người già rất dễ xảy ra. Để phòng một số bệnh mùa đông ở trẻ nhỏ và người già, các bác sĩ đưa ra một số lời khuyên như sau:

Phòng bệnh ở người già

Những bệnh gặp nhiều nhất mà người già dễ mắc khi trời trở lạnh là các bệnh liên quan đến phổi và tim mạch: viêm phế quản mãn tính, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, hen, dị ứng...

 

Nguyên nhân chính do nhiều cụ già vẫn giữ thói quen dậy sớm vận động ngoài trời, trong khi thời tiết đã trở giá lạnh, nhiệt độ xuống thấp, khiến cơ thể người già vốn đã suy yếu không kịp thích ứng, tạo điều kiện cho những căn bệnh nguy hiểm có cơ hội phát tác.

Theo khuyến cáo của các bác sỹ, vào lúc sáng sớm, số đo huyết áp của người già thường thay đổi, đặc biệt là khi nhiệt độ xuống thấp. Với thời tiết lạnh như ở miền Bắc hiện nay, những gia đình có người già cần đặc biệt đề phòng bệnh tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa mặt, liệt nửa người, thậm chí tử vong.

Bên cạnh đó, những người già đã có tiền sử bệnh cao huyết áp, cần uống thuốc đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ. Thói quen tập thể dục vào buổi sáng tuy không nên bỏ nhưng nên lùi lại, đợi khi có ánh sáng mặt trời, làm sương lạnh tan bớt.

Khi đi tập thể dục, người cao tuổi cần mặc ấm, đội mũ đầy đủ để tránh gió. Khi vận động thấy nóng người có thể cởi bớt trang phục chứ không nên mặc phong phanh bởi rất dễ bị hiện tượng “trúng gió”.

Phòng bệnh ở trẻ em

 

Trong mùa lạnh, các bệnh thường gặp ở trẻ em chủ yếu liên quan đường tiêu hóa và đường hô hấp, với các bệnh: viêm phổi, viêm phế quản, viêm họng, sốt vi-rút, tiêu chảy (chủ yếu là do vi-rút rô-ta). Thời tiết càng lạnh sẽ là cơ hội để vi-rút phát tán và lây lan mạnh hơn. Ðáng chú ý, có tới 60% số trẻ em mắc bệnh đường hô hấp do vi khuẩn phế cầu. Trong khi đó, hầu hết bệnh nhi mắc bệnh được đưa đến bệnh viện khi đã khá nặng do cha mẹ chủ quan. Khi thời tiết chuyển mùa từ đông sang xuân, các bệnh liên quan dị ứng,  hen  ở trẻ  lại sẽ  tăng.

Tai mũi họng:

Tai mũi họng rất dễ mắc khi trời rét đậm... Để phòng bệnh, cần giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

Viêm phế quán:

Với bệnh viêm phế quản, trẻ có triệu chứng ho khan, rát cổ, tiếng thở hơi rít, sốt nhẹ, sổ mũi. Trước hết, để giúp trẻ bớt thở rít và làm thông phổi trong cơn ho, cho trẻ nằm sấp ngang đùi bạn và vỗ lưng cho cháu. Nếu sốt, cho uống paracetamol với nhiều nước. Cho đến khi bớt bệnh nên để trẻ trong nhà ấm nhưng không được bí hơi. Nếu sau hai ngày, tình hình không khá hơn và trẻ ho ra đờm mầu vàng xanh, cần phải đưa đến bác sĩ.

 

Dự báo thời tiết ngày 4/12: Bắc Bộ mưa lớn, trời rét đậm

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo