Môi trường

Bắc Cạn: Cát tặc ngang nhiên hoạt động trái phép

(DNVN)- Công trường khai thác cát nhộn nhịp này, mỗi ngày có nhiều chuyến ô-tô ra vào chở cát ra ngoài thành phố tiêu thụ, nhưng không gặp bất kỳ trở ngại nào. Cơ quan có trách nhiệm quản lý tài nguyên ở TP Bắc Cạn nhiều lần thừa nhận, có tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, nhưng không bắt được quả tang.

Cách trụ sở xã Dương Quang, TP Bắc Cạn (Bắc Cạn) chỉ hơn 100 m, dưới sông Nặm Cắt, trên soi bãi bên sông này đang diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép, công khai như chỗ không người suốt thời gian dài.

Ghi nhận của phóng viên, thấy nhiều công trường khai thác cát công khai, với đủ thể loại phương tiện từ thủ công đến máy móc làm nước sông lúc nào cũng ngàu đỏ.

Tại cánh đồng thôn Pặc Tràng, thấy một bãi cát lớn trên bờ sông, phía dưới lòng sông người ta đang dùng máy hút công suất lớn để hút cát lên bờ. Nhiều nhóm còn “sáng tạo” bằng cách đặt máy hút lên trên bè mảng ở giữa sông, hút cát trực tiếp vào xe trâu, khi cát đầy thùng thì dùng trâu kéo lên bờ. Bằng cách này, máy hút “linh hoạt” di chuyển dọc sông, chỗ này hết cát, lại kéo bè mảng, bên trên là máy hút, xe trâu kéo di chuyển đến chỗ khác.

Dùng bè mảng, máy hút, xe trâu khai thác cát trên sông Nặm Cắt.

Dùng bè mảng, máy hút, xe trâu khai thác cát trên sông Nặm Cắt. Ảnh Nguyễn Thắng

Một người dân có nhà ngay cạnh công trường khai thác cát cho biết: “Trước đây khu vực này là soi, bãi trồng màu của nhân dân thôn Nà Pài. Khi TP Bắc Cạn thu hồi cách đây khoảng sáu tháng để lấy mặt bằng phục vụ thi công hồ Nặm Cắt thì nơi này trở thành công trường khai thác cát rất nhộn nhịp”.

Trên thực tế, hoạt động khai thác, vận chuyển cát ở đây đi tiêu thụ diễn ra công khai.

Người dân địa phương thiếu việc làm, hằng ngày ra công trường này khai thác cát thủ công, dùng cuốc, xẻng đào cát lên, phơi khô rồi sàng, sau đó bán cho người thu mua. Một người, mỗi ngày làm được khoảng 2 m3 cát, bán được gần hai trăm nghìn đồng.

Người có tiền thì thuê nhân công, mua sắm máy hút, máy xúc khai thác cát bán cho người thu gom, chở ra TP Bắc Cạn bán 350 nghìn đồng/m3 cát.

Công tác khai thác cát diễn ra rất công khai.

Công tác khai thác cát diễn ra rất công khai.

Công trường khai thác cát nhộn nhịp này, mỗi ngày có nhiều chuyến ô-tô ra vào chở cát ra ngoài thành phố tiêu thụ, nhưng không gặp bất kỳ trở ngại nào. Cơ quan có trách nhiệm quản lý tài nguyên ở TP Bắc Cạn nhiều lần thừa nhận, có tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Cầu, sông Nặm Cắt, nhưng là nhỏ lẻ. Mỗi lần kiểm tra, đến nơi đều không bắt được quả tang.

Công trường khai thác cát nhộn nhịp ở thôn Nà Pài, mọi người ai cũng biết thế nhưng cơ quan chức năng, chính quyền xã Dương Quang không hề hay biết. Vì thế, có thể nói, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thiếu tinh thần trách nhiệm, làm ngơ hay có sự khuất tất, bao che cho “cát tặc” lộng hành?

PV (th)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo